Video Tin trong nước

Cần hoàn thiện các quy định pháp luật về thu hồi đất

Ngày 3/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là dự án Luật đặc biệt quan trọng, phức tạp, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước.
22:51 - 03/11/2023

Cần hoàn thiện các quy định pháp luật về thu hồi đất

Góp ý về quy định thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, nhiều ý kiến đề nghị cần làm rõ các trường hợp thu hồi đất.

Theo đại biểu Vương Thị Hương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang, một trong những vướng mắc lớn nhất khi thu hồi đất là vấn đề tái định cư. Vì vậy, bên cạnh việc quy định rõ các trường hợp thu hồi đất, thì cũng cần minh bạch, công khai việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Có như vậy mới tháo gỡ được những xung đột, vướng mắc hiện nay.

Đối với quy định về xác định phương pháp thặng dư trong định giá đất, đại biểu Nguyễn Thị Yến, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng nên xem xét bỏ.

Nêu thực trạng khi thực hiện phương pháp định giá đất đã xảy ra tình trạng cùng một khu đất, mỗi phương pháp xác định giá đất và mỗi đơn vị tư vấn khác nhau sẽ cho ra kết quả khác nhau, một số đại biểu đề nghị Ban Soạn thảo cân nhắc, làm rõ hơn các quy định về thuê tổ chức tư vấn xác định giá đất để tránh rủi ro về mặt pháp lý cho các cơ quan định giá, thẩm định giá đất.

Thực hiện: Huy Vinh - Quốc Hùng