Video Tin trong nước

Cần quy hoạch hệ thống bến xe hợp lý, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Để ngăn chặn tình trạng xe hợp đồng trá hình tuyến cố định, trong Dự thảo sửa đổi Nghị định số 10, Bộ GTVT đề xuất nhiều giải pháp. Tuy nhiên, giải pháp này cũng chỉ là giải pháp hành chính, không thể giải quyết được tận gốc vấn đề.


21:01 - 20/10/2023

Cần quy hoạch hệ thống bến xe hợp lý, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Khung cảnh vắng vẻ tại các bến xe đang diễn ra phổ biến. Số lượng xe xuất bến giảm đến 50%. Còn bên ngoài thì rất nhộn nhịp bởi xe hợp đồng trá hình ngày càng phát triển, và không khó bắt gặp các xe này chạy khắp nơi trong khu vực nội đô thành phố Hà Nội. 

Các nhà xe thì lo lắng vì ko có khách, còn người dân thì cứ tiện lợi, phục vụ chu đáo là được, còn lại tất cả không quan trọng.

Điều cốt lõi chính là việc quy hoạch mạng lưới bến xe ngay từ ban đầu chưa hợp lý, dẫn đến tình trạng bến xe ế khách như hiện tại. Bài học từ bến xe miền Đông, TP. HCM là một ví dụ điển hình. Vốn đầu tư thì lớn, quy mô hiện đại, song, nghịch lý là xe lại nhiều hơn hành khách. 

Có thể thấy, cùng làm 1 nhiệm vụ đón trả khách nhưng 1 bên thì thoải mái, tự do. Còn 1 bên thì bị quản lý chặt chẽ bởi các quy định. Dễ hiểu vì sao xe khách tuyến cố định ngày càng vắng vẻ như hiện tại, bởi xu thế sử dụng dịch vụ của người dân sẽ nhắm đến sự tiện lợi hơn, ưu việt hơn, mà xe khách thì lại không đáp ứng được điều đó. Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi phải chăng mô hình hoạt động bến xe liên tỉnh truyền thống này đã quá lỗi thời và không còn phù hợp./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh