Video Tin trong nước

Cẩn trọng với các thiết bị PCCC bán tràn lan trên mạng

Sau vụ cháy chung cư mini với hậu quả thương tâm ở phố Khương Hạ, Hà Nội thời gian vừa qua, nhiều người dân đổ xô đi mua các thiết bị PCCC khiến các sản phẩm này bị đẩy giá lên cao song nguồn gốc, chất lượng ra sao thì chưa thể kiểm chứng.
23:05 - 29/09/2023

Cẩn trọng với các thiết bị PCCC bán tràn lan trên mạng

Chỉ cần gõ trên mạng xã hội cụm từ “mặt nạ phòng cháy”, “thang dây”, “bình chữa cháy”... sẽ cho ra nhiều hội nhóm, fanpage, cá nhân rao bán với đủ chủng loại, mẫu mã đa dạng, giá dao động từ vài chục nghìn, trăm nghìn đến hàng triệu đồng. Chưa nói đến việc chất lượng các thiết bị PCCC trên có đủ tiêu chuẩn hay không, với những số liệu về giá như trên cho thấy, nếu người tiêu dùng muốn lựa chọn sản phẩm PCCC đòi hỏi phải là một người rất am hiểu về các loại thiết bị này, nếu không sẽ rất dễ rơi vào “ma trận” về giá cả chủng loại…

Hiện nay, một bộ phận không nhỏ người dân đi mua các thiết bị PCCC là mua theo tâm lý đám đông và để an tâm hơn chứ không tìm hiểu kỹ cách sử dụng các thiết bị này cũng như nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm. Với 1 sản phẩm phòng cháy chữa cháy chuẩn thì trên sản phẩm sẽ có tem kiểm định, mã QR code, người mua chỉ cần quét mã để tra sẽ hiện lên giấy chứng nhận kiểm định của Cục PCCC. 

Có thể thấy, nhu cầu tìm mua các thiết bị PCCC dùng trong gia đình tăng cao sau những vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng. Theo các chuyên gia về PCCC, trên thị trường, nhu cầu mua các sản phẩm, trang thiết bị PCCC là rất lớn nên đã xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu mua phải những mặt hàng kém chất lượng thì sẽ rất khó phát huy hiệu quả khi xảy ra hỏa hoạn.

Việc các hộ gia đình tự trang bị những thiết bị PCCC để kịp thời phát hiện sự việc, có những xử lý ngay từ bước đầu là điều cần thiết. Tuy nhiên, người dân cũng cần trang bị kiến thức PCCC, kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy,... Ngoài ra, để tránh mua phải thiết bị kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, người dân nên chọn mua tại các đơn vị có uy tín, các điểm giới thiệu sản phẩm của lực lượng Cảnh sát PCCC. Hãy là những người tiêu dùng thông thái để bảo đảm an toàn cho mình cũng như gia đình./.


Thực hiện: Thu Hương – Trọng Đại.