Video Tin trong nước

Cần xử lý nghiêm những sai phạm về đất đai tại xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên, Hà Nội

Tình trạng lấn chiếm đất công và được chính quyền xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên, Hà Nội hậu thuẫn để biến thành đất tư thời gian gần đây đã gây bức xúc cho người dân địa phương, thậm chí gây mất niềm tin vào chính quyền của người dân.
19:03 - 24/07/2020

Hàng loạt những công trình lấn chiếm đất công tại xã Hồng Minh, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Nhà thì lấn chiếm và xây dựng kiên cố trên hành lang bảo vệ công trình thủy lợi thuộc đê sông Nhuệ. Nhà thì lấn chiếm diện tích ao chung. Thậm chí, gia đình con trưởng thôn Phù Bật ngang nhiên lấn chiếm sang đất của gia đình hộ nghèo. 

Sự bức xúc của người dân yếu thế được đẩy lên đỉnh điểm khi cán bộ địa chính tỏ rõ sự hậu thuẫn cho bên lấn chiếm và làm việc một cách áp đặt. 

Bên cạnh việc bao che hoặc làm ngơ cho một số người dân lấn chiếm đất công, lãnh đạo UBND xã Hồng Minh cũng rất tắc trách trong xử lý yêu cầu của người dân thuộc diện hộ nghèo được cấp đất giãn dân.

Lý giải về việc buông lỏng lấn chiếm hành lang bảo vệ đê sông Nhuệ của một số hộ gia đình trong xã, ông Đặng Quang Duy, Chủ tịch UBND xã Hồng Minh loanh quanh đổ lỗi cho nhiệm kỳ trước và cũng không đưa ra hướng giải quyết. Ông Duy cũng thừa nhận chính quyền xã đã sai trong xử lý những việc này.

Hiện còn nhiều cá nhân ở xã Hồng Minh được chính quyền địa phường "tạo điều kiện" để lấn chiếm đất công sử dụng với mục đích cá nhân. Nguyên nhân chủ yếu của những sai phạm này là do chính quyền cơ sở đã buông lỏng quản lý, tạo điều kiện cho người dân không chấp hành pháp luật, gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. Nếu không xử lý nghiêm sẽ không bảo đảm công bằng xã hội, thậm chí gây hoang mang lo lắng trong dân.

Mời quý vị theo dõi phần 2: Chính quyền huyện Phú Xuyên nói gì trước những sai phạm về xử lý đất đai trên địa bàn?

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương