Video Tin trong nước

Chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục là hình thức giám sát tối cao trực tiếp, hiệu quả của Quốc Hội

Phát biểu kết luận hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục khẳng định vai trò là hình thức giám sát tối cao trực tiếp, hiệu quả của Quốc hội.
22:21 - 08/06/2023

Trong 2 ngày rưỡi chất vấn, đã có hơn 450 lượt đại biểu Quốc hội đăng kí tham gia chất vấn, hơn 110 lượt đại biểu Quốc hội đã thực hiện quyền chất vấn và gần 50 lượt đại biểu tranh luận để làm rõ hơn các vấn đề, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục khẳng định vai trò là hình thức giám sát tối cao trực tiếp, hiệu quả của Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định, các Bộ trưởng dù là người đã “dày dạn” kinh nghiệm trả lời chất vấn hay mới tham gia trả lời chất vấn lần đầu đều thể hiện bản lĩnh, nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực mình phụ trách, thẳng thắn, không vòng vo, né tránh nhiều vấn đề khó, phức tạp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, các vị Phó Thủ tướng, các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành với ý thức trách nhiệm cao đã tham gia giải trình nghiêm túc, giúp làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu Quốc hội nhận xét, phiên chất vấn và trả lời chất vấn được thực hiện trên tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, dân chủ, khách quan và vì mục tiêu chung. Các Tư lệnh ngành đều rất cầu thị, lắng nghe ý kiến phản ánh, đóng góp của các ĐBQH để đưa ra những phương hướng giải quyết thấu đáo những vấn đề đang được các ĐBQH và cử tri quan tâm.

Các đại biểu cũng kỳ vọng, sau kỳ họp này, các Bộ trưởng, trưởng ngành và thành viên Chính phủ sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm, giải quyết triệt để những vấn đề nổi cộm trong thực tiễn cuộc sống mà các đại biểu Quốc hội đã nêu./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng