Video Thế giới đó đây

Chiếc taxi bay đầu tiên chạy bằng điện ở Mỹ

Công ty Archer Aviation đã công bố chiếc taxi bay chạy bằng điện đầu tiên "Maker" trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư và các công ty hàng không nghiên cứu và phát triển các phương tiện trên không gian di chuyển hàng không tại đô thị, dù hình thức di chuyển này chưa được phê duyệt.
16:55 - 24/06/2021

Những máy bay không phát thải, có thể cất cánh, hạ cánh như trực thăng nhưng di chuyển như máy bay. Mối quan tâm tới loại phương tiện này đang tăng lên trong bối cảnh các công ty hàng không vũ trụ tìm kiếm thị trường mới và đối mặt với áp lực giảm phát thải khí cacbon thông qua các phương tiện sử dụng pin, năng lượng sạch.

Màn ra mắt chiếc taxi bay Maker diễn ra tại một nhà chứa máy bay sử dụng công nghệ thực tế ảo mở rộng (XR) mô phỏng một chuyến đi.

Chiếc taxi bay này có thể đạt vận tốc 240km/ giờ, di chuyển trong quãng đường dài tới 100km. Ví dụ ở thành phố New York, chuyến đi từ Sân bay Quốc tế John F. Kennedy đến Manhattan sẽ có giá từ 50$ đến 70$ và mất khoảng 5 đến 7 phút so với 60 đến 90 phút đi ô tô.

Các chuyên gia ước tính thị trường máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) trị giá hàng tỷ USD trong thập kỷ tới nhưng dịch vụ di chuyển mới này sẽ chưa thể thu lời ngay lập tức và thời gian phê duyệt vẫn chưa chắc chắn.

Archer dự kiến ra mắt phiên bản thương mại của chiếc taxi bay Maker vào năm 2024 tại Los Angeles và Miami, Mỹ.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.