Video Tin trong nước

Chùa Ông – Công trình nghệ thuật bên bến Ninh Kiều

Tọa lạc trên bến Ninh Kiều sầm uất, sẽ không là quá lời khi gọi chùa Ông là một công trình nghệ thuật, bởi mọi chi tiết trong ngôi chùa cổ kính này đều được dựng nên từ sự cầu kì, tỉ mẩn, để qua đó ta hiểu thêm về nét văn hóa của cộng đồng người Hoa tại Cần Thơ.
23:31 - 24/12/2020

Chùa Ông được xây dựng từ năm 1894 đến năm 1896 thì hoàn thành. Chùa do nhóm người Hoa gốc từ Quảng Châu và Triệu Khánh lập ra, nên có tên là "Quảng Triệu Hội Quán". 

Từ ngoài nhìn vào, chùa Ông nổi bật với màu sắc rực rỡ. Chùa Ông tiêu biểu cho lối kiến trúc đền miếu của người Hoa, chùa không có cổng tam quan mà chỉ có một cổng vào duy nhất, bên trên có các bức hoành phi, câu đối. Mái chùa lợp ngói âm dương. Các đầu kèo được chạm khắc họa tiết, hoa văn mang phong cách cổ điển, sơn son thiếp vàng theo truyền thống nghệ thuật miếu vũ. 

Trong chùa cho xây dựng hệ thống giếng trời, vừa lấy ánh sáng tự nhiên, vừa tạo cho chùa sự uy nghiêm và huyền bí, cũng là để thoát khói cho hàng trăm khoanh nhang vòng được thắp ngày đêm. 

Mọi chi tiết trong chùa Ông đều được xây dựng và bài trí tinh xảo như một tác phẩm nghệ thuật, trong đó tiêu biểu nhất phải kể đến tác phẩm điêu khắc mô phỏng thuyền bát nhã được treo ngay giữa chùa. Vì lí do ấy mà bên cạnh ý nghĩa về mặt tâm linh, nhiều du khách tìm đến chùa Ông còn là để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi chùa cổ.

Chính điện chùa Ông thờ Quan Thánh Đế Quân, tức Quan Công – một nhân vật lịch sử đời Tam Quốc, được người Hoa kính ngưỡng về lòng trung nghĩa và chí khí anh hùng, vì thế nên chùa mới có tên gọi là chùa Ông. Nhiều người Hoa ở khu vực Cần Thơ còn gọi chùa là chùa Bà bởi nơi đây cũng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu và Phật Bà Quan Thế Âm, hai vị Phật bà cứu khổ, cứu nạn trong tâm thức người Hoa.

Trong đời sống văn hóa của cộng đồng người Hoa ở Cần Thơ nói riêng, chùa Ông có một ý nghĩa vô cùng to lớn. Từ Hội quán của đồng hương Quảng - Triệu, chùa Ông dần trở thành nơi thể hiện tình đoàn kết tương trợ giữa đồng bào người Hoa, và giữa người Hoa với các dân tộc anh em cùng chung sống bên bờ Hậu Giang. 

Ngày hôm nay, du khách có dịp đến với bến Ninh Kiều, phần nhiều đều không bỏ lỡ cơ hội được ghé thăm chùa Ông, vừa là để chiêm bái một chốn linh thiêng, vừa lắng nghe những câu chuyện kể về người Hoa trên hành trình đến với mảnh đất Cần Thơ, cũng là để một lần được tận mắt chứng kiến một công trình nghệ thuật ngay trên bên Ninh Kiều nổi tiếng.

Nguyên Hạnh - Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.