Video Tin trong nước

Covid-19 đang ở "thời điểm bước ngoặt", thế giới tăng cường phòng dịch

Dịch viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 đang lây lan mạnh vượt biên giới Trung Quốc và bước vào giai đoạn quyết định. Đây là tuyên bố đưa ra hôm qua của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong bối cảnh các biện pháp phòng chống dịch đang được tăng cường tại khắp nơi trên thế giới.
20:41 - 28/02/2020

Nếu như cách đây chỉ 1 tuần, Trung Quốc vẫn là ổ dịch Covid-19 lớn nhất trên thế giới, thì nay nguy cơ ngày một tăng, với ít nhất 3 ổ dịch mới là Hàn Quốc, Iran và Italia. Hàng trăm ca nhiễm mới được xác nhận mỗi ngày, trong khi danh sách những nước thông báo các ca nhiễm bệnh đầu tiên cũng ngày một nối dài.

Đặc biệt tại Italia, nước này dường như đang trở thành "quốc gia nền" cho sự lây lan của Covid-19. Một loạt nước như Hy Lạp, Tây Ban Nha, Anh, Croatia, Áo, Đan Mạch, Đức, Pháp hay mới đây nhất là Hà Lan đều có ít nhất một người nhiễm bệnh, khi trở về từ Italia. Không chỉ tại châu Âu, virus SARS-CoV-2 đã lan tới Braxin khi một công dân nước này trở về từ Italia được xác nhận dương tính với dịch bệnh. Đây cũng là quốc gia đầu tiên tại Mỹ Latin xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19.

Nhiều nước châu Âu đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa và khuyến cáo công dân không tới những vùng chịu ảnh hưởng của dịch bệnh tại Italia. Ngay tại Italia, chính quyền nước này cũng đã triển khai những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, trong đó có cách ly 11 thành phố ở miền Bắc, nơi được xem là lá phổi kinh tế của đất nước.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, nước Pháp đang đứng trước nguy cơ của một đại dịch, khi trong ngày 27/02 đã có thêm 20 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Pháp, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên 38. Tổng thống Macron nhấn mạnh, cuộc chiến chống Covid-19 chỉ có thể thành công nếu có sự hợp tác đầy đủ ở cả cấp độ châu Âu và quốc tế.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus khẳng định, cuộc chiến chống Covid-19 đang bước vào thời điểm quyết định. Ông Ghebreyesus khẳng định, nếu hành động quyết liệt ngay từ bây giờ, thế giới có thể đẩy lùi được virus SARS-CoV-2.

Toàn thế giới đều đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ trước dịch COVID-19. A Rập Xê-út hôm qua quyết định tạm thời đóng cửa đối với hàng chục nghìn tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi đổ về thánh địa Mecca nhân dịp lễ hành hương Oumra.

Dù chưa có sự lây lan trong cộng đồng tại Mỹ, song Tổng thống Donald Trump hôm qua tuyên bố, nước này sẵn sàng đối phó với dịch bệnh ở quy mô nghiêm trọng hơn nhiều. Chính quyền bang California trước đó cùng ngày thông báo đang theo dõi khoảng 8.400 người, nhằm đảm bảo những người này không mang virus gây bệnh, đồng thời truy tìm nguồn gốc lây nhiễm của một trường hợp nhiễm bệnh mới đây mà chưa từng tới hay đi qua vùng dịch.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.