Video Thế giới đó đây

Cuba: Những người say mê thiết kế mô hình xe cộ thu nhỏ

Tại Cuba, chế tạo mô hình xe đồ chơi thu nhỏ cũng là sở thích và say mê của nhiều người, thậm chí là công việc mang lại thu nhập khá.
15:54 - 19/07/2021

Ông Miguel Jorda đã biến ngôi nhà ở Havana của mình thành một thị trấn thu nhỏ của Mỹ những năm 1950. Điều thú vị là thị trấn này có một đoàn xe lửa chạy trên đường ray được biến tấu từ đầu máy hơi nước đồ chơi của hãng American Flyer mà ông Miguel được thừa kế từ ông nội của ông.

Xe mô hình là sở thích đặc biệt của nhiều người ở Cuba. Những chiếc xe mô hình này không được bán trong các cửa hàng ở Cuba trong nhiều năm và những người đam mê sưu tập đồ chơi mô hình này hoặc phải giữ gìn đồ chơi cũ của họ hoặc tự chế tạo đồ chơi mới.

Mô hình thị trấn xe lửa của ông Miguel khá hoàn chỉnh và sống động với những ngôi nhà, nhà thờ, tháp nước, cần cẩu tải hàng. Một số mẫu được gìn giữ từ đầu, một số mẫu khác được làm thủ công.

Ông Jorda cho biết chính ông nội của ông, một công nhân bảo trì đường sắt, đã đưa ông đến với thế giới mô hình đồ chơi bắt đầu từ xe lửa.

Còn đối với một số người như nhà thiết kế đồ họa Aurelio Tabares, nhu cầu chơi xe mô hình là một cơ hội vàng để kinh doanh.

Nhà thiết kế 27 tuổi này đã làm những chiếc xe mô hình rất chi tiết, tỉ mỉ, có thể dài tới 1 mét để bán cho các nhà sưu tập hoặc thậm chí các doanh nghiệp cần mô hình trưng bày cho văn phòng hoặc các buổi thuyết trình của họ. Và anh làm hoàn toàn thủ công.

Anh Tabares cho biết, những vật liệu để làm mô hình cũng khá khó tìm. Anh biến các tấm nhựa thành vỏ xe trông như thể bằng kim loại bằng cách quét sơn. Anh lắp đặt các thiết bị điện tử bên trong bằng cách tận dụng bất kỳ thiết bị nào có thể.

Anh Tabares cho biết công việc của anh tiến triển khá và có doanh thu tốt. Có những mô hình có thể thu về vài trăm USD.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.