Video Tin trong nước

Đắk Nông: Thêm nguồn lực để bà con đồng bào biên giới xóa nghèo

Những năm qua bà con người M’nông ở huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông đã tiếp cận các nguồn vốn vay của ngân hàng để đầu tư phát triển cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu, mắc ca một cách hiệu quả. Nhờ đó người dân đã có thu nhập tăng lên, từng bước xóa đói, giảm nghèo một cách bền vững.
17:45 - 28/07/2022

Đây là vườn rẫy tổng hợp rộng 6 hecta trồng cà phê, hồ tiêu và mắc ca của gia đình ông Điểu Minh ở Bon Bu Đưng, xã Đắk Rtih, huyện biên giới Tuy Đức. Vụ mùa vừa qua, dù giá hồ tiêu và cà phê vẫn đang ở mức thấp nhưng sau khi trừ mọi chi phí, gia đình vẫn thu lãi trên 1 tỷ đồng. Có được cuộc sống như hôm nay thì ngoài sự nỗ lực của hai vợ chồng và một phần không nhỏ là nguồn vốn vay từ ngân hàng.

Gia đình bà Thị Hoa cũng là một trong những hộ vươn lên nhờ nguồn vốn được vay từ ngân hàng hơn 5 năm trước. Bà Hoa cho biết, trước kia bà chỉ dám vay ngân hàng 50 triệu đồng về mua cây giống, phân bón chăm sóc vườn cà phê, hồ tiêu. Nhưng nay, bà đã mạnh dạn vay thêm nguồn vốn mới để tập trung chăm sóc vườn cây và đầu tư có hiệu quả, trả được vốn vay cũ.

Nhờ thực hiện các chính sách ưu đãi của ngân hàng giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngân hàng đã cho vay gần 2.100 khách hàng, với dự nợ 450 tỷ đồng và giảm hơn 1 tỷ rưỡi đồng tiền lãi. Cũng nhờ việc cho vay kịp thời mà tình trạng tín dụng đen đã được hạn chế, đẩy lùi.

Với sự chủ động linh hoạt của hệ thống tín dụng cũng như việc sử dụng vốn vay đầu tư sản xuất - kinh doanh hiệu quả của bà con đồng bào M’nông nói riêng và các dân tộc nói chung ở huyện biên giới huyện Tuy Đức của tỉnh Đắk Nông, cái đói cái nghèo đang được đẩy lùi nhanh chóng và được thay thế bằng diện mạo nông thôn vùng biên văn minh, giàu đẹp.

Tuấn Long / VOV Tây Nguyên

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.