Video Tin trong nước

Đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp trong sửa luật đất đai

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, QH khóa XV, sáng 9-6, các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ về Dự án luật Đất đai (sửa đổi).
16:36 - 09/06/2023

Sửa luật đất đai: Đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà nước, người dân và doanh nghiệp

Thảo luận tại tổ, các đại biểu đánh gía cao quá trình nghiên cứu, sửa đổi dự án Luật Đất đai đã được tiến hành công phu, nghiêm túc, việc tổng kết thực tiễn và lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức hữu quan đã được tiến hành kỹ lưỡng nên có nhiều thông tin. Góp ý vào điều 127 trong Dự thảo luật quy định về thu hồi đất và bồi thường tái định cư, có ý kiến cho rằng, hiện nay nhà nước và người dân đang gặp vướng mắc về thỏa thuận đền bù, giá đất đầu vào không chính xác, giá bồi thường hỗ trợ tái định cư không phù hợp, chỉ bằng 60-70% giá thị trường, khu vực tái định cư chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, khi đền bù nhiều người dân đòi giá bồi thường cao hơn dẫn đến nhiều dự án chậm GPMB, gây ách tắc không thể triển khai được.

Đối với quy định về mở rộng đối tượng nhận chuyển nhượng đất, có ý kiến đề nghị cần phải giới hạn đối tượng được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa vì nếu mở rộng có thể sẽ ảnh hưởng đến việc đảm bảo đất sản xuất cho nông dân, gây bất ổn tình hình chính trị khu vực nông thôn.

Liên quan đến quy định thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế xã hội, nhiều đại biểu cho rằng cơ quan soạn thảo cần tiếp tục rà soát, đảm bảo đúng mục tiêu, mục đích, xác định rõ các tiêu chí những công trình nào phục vụ trực tiếp quốc phòng an ninh để tránh sự thiếu minh bạch trong quá trình thu hồi đất, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân.

Về cơ chế chia sẻ lợi ích giữa các nhà đầu tư với cộng đồng dân cư, đa số các ý kiến cho rằng, thực tế việc thu hồi đất để xây dựng các công trình, dự án có những trường hợp đem lại lợi ích to lớn cho cộng đồng dân cư xung quanh. Tuy nhiên, cũng có những dự án ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích của người dân, đặc biệt là các dự án có tác động lớn đến môi trường như khai thác khoáng sản, xây dựng thủy điện, xây dựng nghĩa trang, các khu dự án xử lý rác…  Do đó, các đại biểu đề nghị trong lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu bổ sung quy định về cơ chế chia sẻ lợi ích giữa nhà đầu tư với người dân trong các dự án có tác động lớn đến môi trường sống của người dân, nhằm tạo điều kiện cho việc phục hồi và phát triển sinh kế lâu dài cho cộng đồng dân cư.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng