Video Tin trong nước

Đề xuất kiểm tra khí thải định kỳ đối với xe máy: Cần làm sớm để giảm ô nhiễm môi trường

Bộ Công an đang chủ trì XD dự án Luật Trật tự, ATGT đường bộ. Tại dự thảo mới nhất đang được lấy ý kiến, cơ quan soạn thảo đề xuất quy định mới về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông.
20:31 - 19/10/2023

Đề xuất kiểm tra khí thải định kỳ đối với xe máy: Cần làm sớm để giảm ô nhiễm môi trường 

Theo đề xuất tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ , xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm định về khí thải; việc kiểm định khí thải được thực hiện tại các trạm kiểm định khí thải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Đề xuất này đang nhận được sự đồng tình từ phía các chuyên gia và người dân.

Ùn tắc... ô nhiễm... ngột ngạt ... từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của mỗi người dân khi tham gia giao thông tại Hà Nội vào giờ cao điểm....Đây không phải lần đầu tiên việc kiểm soát khí thải xe máy được nhắc đến. Vào năm 2010, Chính phủ cũng đã giao Bộ GTVT xây dựng lộ trình cụ thể về kiểm soát khí thải xe máy nhưng cho đến nay vẫn chưa thể làm được, rào cản lớn nhất là số lượng phương tiện xe máy quá lớn, chiếm khoảng 70-80% phương tiện giao thông. Đây là nguồn phát thải lớn nhất và cũng là nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường.

Bày tỏ việc kiểm soát khí thải định kỳ đối với xe máy là rất cần thiết, tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi thực hiện, cần có lộ trình, cần thiết sẽ phải triển khai thí điểm ở một số địa phương. Sau đó, đánh giá hiệu quả trước khi áp dụng rộng rãi..

Hiện nay, trung bình mỗi ngày hàng nghìn xe máy được bán ra thị trường. Nguồn phát thải thì cứ liên tục tăng lên, mà giải pháp kiểm soát thì vẫn chưa có. Về lâu dài, khi những phương tiện này trở nên cũ nát và dần được thay thế bởi những phương tiện được kiểm soát chặt chẽ về khí thải, người dân sẽ không còn phải chịu cái cảnh ô nhiễm như hiện tại, và môi trường cũng được phục hồi nhanh hơn.

Thực hiện: Thu Hương – Anh Dũng