Video Bản tin Sức khỏe 24H

Đi bộ có làm nặng tình trạng xương khớp của người cao tuổi?

Khi tuổi cao dần, người già thường mắc các bệnh về xương khớp. Vì vậy, họ thường không lựa chọn tập thể dục nâng cao sức khoẻ bằng bộ môn đi bộ, vì lo sợ tình trạng thoái hoá càng nặng. Tuy nhiên, trên thực tế có đúng như vậy không?
14:23 - 06/05/2024

Cách đây 4 năm, bà gần 70 tuổi tưởng rằng khó có thể vận động bình thường vì bệnh xương khớp hành hạ. Bà quyết định lựa chọn đi bộ sau khi điều trị bệnh ổn định. Sau 4 năm đi bộ, số cân nặng giảm, cùng với đó tình trạng đau xương khớp đã không xuất hiện trở lại.

Với người già, đi bộ là một cách vận động nhẹ nhàng và phù hợp nhất để cải thiện tình trạng lão hóa của cơ thể. Đi bộ giúp chống tình trạng suy yếu, chống huyết khối, điều hòa huyết áp, tăng mật độ xương, nâng cao tính dẻo dai của dây chằng và hạn chế sự thoái hóa khớp xảy ra ở người cao tuổi. Việc đi bộ đúng cách còn hỗ trợ tích cực cho việc điều trị bệnh thoái hóa khớp, tạo linh hoạt và tính dẻo dai cho cơ thể.

Tuy nhiên, người đau khớp gối không nên đi bộ quá nhiều và cần có chế độ cùng phương pháp tập luyện phù hợp. Với người già đau khớp gối, thời điểm thích hợp nhất là đi bộ vào sáng sớm hoặc chiều tà với thời lượng dưới 60 phút và chia thành nhiều lần đi nhỏ. Nên có những ngày nghỉ không đi bộ nhiều xen kẽ. Các bậc cao niên có thể tận dụng thời gian đi chợ gần hoặc thư giãn quanh sân nhà./.

Thực hiện: Mai Lan, Ngọc Toàn, Diễm Hương