Video Tin trong nước

Diễn đàn khoa học: Cuộc chạy đua Vaccine COVID-19 và cạnh tranh ảnh hưởng giữa các quốc gia

Sáng 12/1, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Diễn đàn thế giới thường niên với chủ đề “Cuộc chạy đua Vaccine COVID-19 và cạnh tranh ảnh hưởng giữa các quốc gia”.
21:22 - 12/01/2022

Phát biểu khai mạc diễn đàn, TS. Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nêu rõ, trong năm 2021, đại dịch Covid-19 là nguồn gây mất an ninh phi truyền thống lớn nhất về y tế và kinh tế, còn cạnh tranh giữa các nước lớn là nguồn gây mất an ninh truyền thống đối với thế giới. 

Điều đáng chú ý, cuộc chạy đua phát triển, phân phối tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu lại đan xen cuộc cạnh tranh ảnh hưởng của các nước lớn... Tổ chức diễn đàn khoa học này, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam mong muốn là cầu nối giữa các nhà khoa học, các viện nghiên cứu, các trường đại học, doanh nghiệp, các nhà quản lý trên cả nước trao đổi, thảo luận và cùng kiến nghị chính sách liên quan đến vấn đề này.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi về các công nghệ sản xuất vaccine, sự xuất hiện của các biến chủng mới cũng như đánh giá, dự báo các vấn đề thế giới, cạnh tranh ảnh hưởng nước lớn trong chính sách ngoại giao vaccine. Dựa trên những phân tích khoa học, diễn đàn đã đề xuất các giải pháp trong chính sách ngoại giao vaccine và quan hệ đối ngoại của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới.

Diễn đàn có 2 phiên chính: Phiên 1 là "Cuộc chạy đua Vaccine COVID-19 và cạnh tranh ảnh hưởng giữa các nước lớn trên thế giới". Phiên 2 là "Ảnh hưởng của cuộc chạy đua Vaccine COVID-19 đối với các nước đang phát triển và Việt Nam''.

Minh Quyên - Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.