Video Tin trong nước

Diễn đàn “Trí thức Việt Nam trong sự nghiệp phát triển đất nước”

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ trí thức Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030, sáng nay, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức diễn đàn “Trí thức Việt Nam trong sự nghiệp phát triển đất nước”.
20:34 - 25/09/2020

Phát biểu khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nêu rõ, sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng đội ngũ trí thức, đội ngũ trí thức Việt Nam đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng. Điều này được minh chứng qua việc chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam liên tục được cải thiện, đến năm 2019 đã đứng ở vị trí thứ 42 trên 131 quốc gia, vùng lãnh thổ được xếp hạng, tăng mạnh so với vị trí thứ 71 của năm 2014. Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của đất nước, sự phát triển của đội ngũ trí thức Việt Nam còn nhiều hạn chế.

Từ phân tích thực trạng tình hình, tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những vấn đề lớn về nội hàm, khái niệm trí thức; nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong phát triển đội ngũ trí thức, đồng thời đề xuất những kiến nghị, giải pháp nhằm tiếp tục xây dựng đội ngũ trí đáp ứng yêu cầu mới của thời đại.

Những ý kiến đóng góp của hơn 200 trí thức tham dự ngày hôm nay góp phần phục vụ trực tiếp cho việc tư vấn chính sách, soạn thảo Đề án phát triển đội ngũ trí thức Việt Nam giai đoạn 2021-2030 để trình Chính phủ./.

Thực hiện: Minh Quyên - Sỹ Thành

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.