Video Tin trong nước

Độc đáo Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Mông ở Mộc Châu

Đồng bào dân tộc Mông ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đón Tết cổ truyền sớm hơn Tết Nguyên đán 1 tháng. Người Mông ở bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu cũng đang rộn ràng đón Tết trong niềm hân hoan và hi vọng vào năm mới với nhiều may mắn
21:52 - 28/12/2022

Thời điểm này, những nếp nhà của đồng bào dân tộc Mông ở bản Tà Số, xã Chiềng Hắc nép mình trong những vườn đào, vườn mận trở nên rộn ràng, nhộn nhịp hơn khi Tết đến, xuân về. Mọi người trong mỗi gia đình cùng quây quần chuẩn bị những món ăn cổ truyền để đãi khách.   Người Mông cũng quan niệm rằng “vạn vật hữu linh” nên họ dùng giấy dán vào các vật dụng, công cụ lao động với ý nghĩ rằng cuối năm các vật dụng này cũng cần phải được nghỉ ngơi như con người sau 1 năm lao động vất vả.

Tết cũng là dịp để người Mông vui chơi sau một năm lao động vất vả. Những ngày này, mọi người trong bản thường tập trung ở sân nhà văn hóa bản để múa hát, nhảy khèn, thổi sáo và tham gia các môn thể thao từ dân gian đến hiện đại, như đá bóng, bóng chuyền, đánh tu lu, ném pao,…   

Trong ngày Tết, đồng bào dân tộc Mông cũng đã gửi gắm bao ước vọng, họ cầu mong sức khỏe, bình an, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Để những ước vọng chính đáng đó thành hiện thực, họ cũng đang nỗ lực từng ngày cùng các cấp, các ngành giữ gìn nét đẹp truyền thống văn hóa, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Địa phương cũng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội để mọi người cùng được vui xuân đón tết đủ đầy.

Đón tết năm nay, đời sống của người dân ở Tà Số đã khấm khá hơn trước rất nhiều. Đường lên bản đã được bê tông hóa, việc giao thương, buôn bán nông sản đã trở nên thuận tiện hơn, cuộc sống của đồng bào theo đó cũng ngày càng được cải thiện. Hơn nữa, bản Tà Số còn được huyện Mộc Châu chọn và hỗ trợ làm điểm để phát triển du lịch cộng đồng dân tộc Mông, điều này đã mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho người dân, tạo tiền để và kỳ vọng về những mùa xuân ấm no, hạnh phúc./.

Thực hiện: Trần Long – VOV Tây Bắc