Video Tin trong nước

Đông Anh đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa nông thôn

Thiếu không gian sinh hoạt văn hóa công cộng, thiếu ao, hồ để chứa nước và tạo lá phổi cho thủ đô Hà Nội là câu chuyện không chỉ của các quận trung tâm mà cả các quận mới lên từ huyện.
17:38 - 30/12/2020

Rút kinh nghiệm từ các huyện đi trước, huyện Đông Anh đã đưa hạng mục điểm sinh hoạt công cộng, kè các hồ, ao, cải tạo đường làng, ngõ xóm vào quy hoạch chi tiết và đẩy mạnh triển khai đô thị hóa nông thôn, đón trước cơ hội huyện lên quận vào năm 2025.

Chỉ cách đây chưa đầy 1 năm, ao thôn Hà Lỗ, xã Liên Hà huyện Đông Anh, TP Hà Nội rộng 1,2ha là một vùng sình lầy, ào tù, nước đọng, gây mùi hôi thối bay khắp thôn thì nay thay vào là một ao nước trong, được kè vững chãi, người dân có thể thỏa thích tập thể dục, vãn cảnh và hít thở không khí trong lành. Cũng từ khi ao được kè, đường được mở, bà hà 87 tuổi sức khỏe tốt hơn trước nhiều nhờ thường xuyên rèn luyện thể thao.

Ao thôn Hà Lỗ chỉ là 1 trong số gần 200 ao, hồ và gần 200 nhà văn hóa ở huyện Đông Anh được cải tạo và xây mới và đưa vào sử dụng. 2 hạng mục này không chỉ được đưa vào quy hoạch mà đã được triển khai đón đầu trước khi huyện Đông Anh lên quận. Khi UBND huyện vào cuộc kịp thời thì đất lấn chiếm ao, hồ nhân dân hoàn trả hoàn toàn, một số khác hiến đất thông ngõ ra ao.

Đầu năm 2018, UBND huyện Đông Anh đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND về đẩy mạnh việc lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của 85 điểm dân cư nông thôn trên địa bàn. Cùng với đó là 28 đồ án quy hoạch điểm dân cư nông thôn của 10 xã, ngay lập tực được triển khai xây dựng đường làng ngõ xóm và các tiện ích đi kèm.

Bắt đầu triển khai quy hoạch, Đông Anh lựa chọn đó là xây dựng không gian công cộng, từ đường làng ngõ xóm, tới nhà văn hóa, sân chơi công cộng và hệ thống ao hồ tại các khu dân cư. Đây là điều kiện tiên quyết để huyện phát triển dự án lớn và thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng cho phát triển đô thị cửa ngõ TP Hà Nội.

Mai Lan - Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.