Video Thế giới đó đây

Ghé thăm Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

Trong số Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Dubai là Tiểu vương quốc lớn nhất về dân số và lớn thứ hai về diện tích (sau Adu Dhabi), nằm ở phía Nam của vịnh Ba Tư thuộc bán đảo Ả Rập.
16:04 - 26/07/2021

Dubai, quê hương của những tòa nhà chọc trời, trong đó có tòa nhà cao nhất thế giới, Burj Khalifa, cao 828 mét.

Thành phố này hiện có nhiều tòa nhà chọc trời cao từ 250m so với bất kỳ thành phố nào khác.

Bảo tàng tương lai có hình xuyến, bên ngoài bao phủ bởi hệ thống cửa sổ tạo thành một bài thơ về tầm nhìn của thành phố trong tương lai được viết bằng chữ thư pháp Ả rập.

Dubai có khí hậu hoang mạc, nắng nóng, khô cằn quanh năm, nhiệt độ mùa hè là 35-40 độ C, có khi trên 40 độ C vào ban ngày, mùa đông nhiệt độ 14-24 độ C. Thành phố được bao quanh bởi sa mạc cát, đây cũng là một đặc điểm thu hút du lịch ở Dubai.

Dù điều kiện khí hậu và tự nhiên không được ưu ái, nguồn tài nguyên thiên nhiên hạn chế nhưng Dubai đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành thành phố giao thương phát triển, trung tâm du lịch, công nghệ, kiến trúc, xây dựng toàn cầu với những công trình kỹ thuật hiện đại, phát triển vượt bậc.

Dubai là nơi tập hợp phong phú của các tòa nhà cao tầng và các công trình kiến trúc với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau. Do sự bùng nổ về kiến trúc xây dựng và đổi mới trong thế giới Ả Rập nói chung, và đặc biệt ở Dubai, nhiều cách thể hiện cách tân của kiến trúc Hồi giáo có thể được tìm thấy tại Dubai với sự hỗ trợ của các công ty thiết kế kiến trúc và kỹ thuật hàng đầu ở New York và Chicago.

Thiết kế của tháp Burj Khalifa có nguồn gốc từ các hệ thống khuôn mẫu được thể hiện trong kiến trúc Hồi giáo, xây dựng dựa trên hình dáng giản lược của hoa hymenocallis - một loài hoa sa mạc 3 cánh. Burj Khalifa có tầng quan sát cao nhất thế giới với sân thượng ngoài trời là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của Dubai.

Quần đảo Cây Cọ ở Dubai bao gồm ba hòn đảo nhân tạo nổi tiếng là Palm Jumeirah, Palm Jebel Ali và Palm Deira

Mỗi khu định cư có hình dạng một cây cọ được bao bọc bên ngoài bởi vành cung hình trăng lưỡi liềm. Các hòn đảo này nằm ở ngoài bờ biển của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong vịnh Ba Tư.

Dubai cũng có một hệ thống taxi rộng lớn, đến nay vẫn là phương tiện giao thông công cộng thông dụng nhất ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất.

Nơi đây có thiên đường mua sắm lớn nhất nhì thế giới, Dubai Mall, với tất cả những nhãn hàng nổi tiếng, có chợ gia vị, chợ vàng… với những món hàng xa xỉ có ở khắp nơi trên thế giới.

Đài phun nước Dubai là nơi du khách được thưởng thức màn trình diễn nhạc nước đặc sắc với hàng trăm kiểu phun nước nghệ thuật hòa trong nền nhạc Ả Rập.

Ngày nay, Dubai đã nổi lên như một thành phố toàn cầu và một trung tâm kinh tế. Đây cũng là một trung tâm vận tải lớn. Mặc dù nền kinh tế của Dubai chủ yếu dựa vào ngành công nghiệp dầu khí, nhưng doanh thu của thành phố chủ yếu là từ du lịch, các dịch vụ tài chính và bất động sản.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.