Video Tin trong nước

Nhiều thách thức trong chuyển đổi du lịch xanh ở Việt Nam

Hiện nay, du lịch Việt Nam đang từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người. Tuy nhiên, chuyển đổi xanh trong du lịch cũng gặp phải không ít thách thức, cả chủ quan lẫn khách quan.


15:52 - 01/05/2024

Nhiều thách thức trong chuyển đổi du lịch xanh ở Việt Nam

Ninh Bình là một trong những địa phương đi tiên phong trong việc giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch. Tại các khu, điểm du lịch của Ninh Bình, việc hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa đã được thực hiện người làm du lịch tại đây thực hiện nghiêm túc, tuy vậy việc phát sinh rác thải nhựa lại đến từ chính khách du lịch.

Theo các chuyên gia, hai thách thức lớn nhất mà ngành du lịch Việt Nam đang gặp phải đó là nhận thức chuyển thành hành vi của các bên liên quan trong hệ sinh thái ngành du lịch còn chưa cao, thách thức thứ hai là từ sự cạnh tranh bởi vấn đề xanh hiện nay không chỉ là cam kết chính trị mà còn là chiến lược, hành động có tính quốc gia và quan trọng hơn là xuất phát từ thị trường, từ con người với lối sống mới, cách tiêu dùng mới.

Để giải quyết bài toán chuyển đổi xanh trong du lịch, nhiều chuyên gia cho rằng, cần phải có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp khi họ tự đứng ra đầu tư về năng lượng tái tạo, sử dụng nguồn nước sạch, xử lý hệ thống nước thải, chất thải ở các khu điểm du lịch, hoặc cần có những hỗ trợ về thuế, tín dụng... 

Việc phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh cần song song với đổi mới công nghệ, sử dụng hiệu quả năng lượng, tăng tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch có trách nhiệm, tạo cơ hội việc làm, chia sẻ lợi ích với cộng đồng; đa dạng hóa loại hình dịch vụ du lịch xanh để thúc đẩy tiêu dùng du lịch và mua sắm xanh, bền vững thông qua các chương trình dán nhãn năng lượng, nhãn sinh thái, nhãn xanh./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Quốc Hùng – Anh Dũng