Video Tin trong nước

Giá gạo tăng cao, Việt Nam cần chớp thời cơ xuất khẩu

Trước những biến đổi liên tục trên thị trường xuất khẩu gạo thế giới thời gian gần đây, giá gạo xuất khẩu trong nước tăng cao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định hiện đây là thời cơ tốt cho xuất khẩu gạo Việt Nam, không thể bỏ lỡ.
23:09 - 02/08/2023

Giá gạo tăng cao, Việt Nam cần chớp thời cơ xuất khẩu

Trong bối cảnh nhiều nước xuất khẩu gạo lớn trên thế giới như Ấn Độ, Nga, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE)... đã chính thức dừng xuất khẩu gạo, giá gạo xuất khẩu tại Việt Nam đang tăng nhanh. Giá gạo 5% tấm của Việt Nam tăng lên 550 - 575 USD/tấn, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ năm 2011. Nhận định đây là cơ hội tốt cho xuất khẩu gạo Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nhanh chóng đề ra những giải pháp tích cực. Điều này đã được thông tin trong cuộc họp báo diễn ra vào chiều qua 1/8 tại Hà Nội.

Nếu như năm ngoái, sản lượng lúa của Việt Nam đạt 42,7 triệu tấn, xuất khẩu đạt 7,13 triệu tấn gạo thì năm nay, dự kiến sản lượng sẽ đạt từ 43,1-43,2 triệu tấn, đem đến kỳ vọng xuất khẩu gạo sẽ vượt kỷ lục năm ngoái. Riêng 7 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo đạt hơn 4,8 triệu tấn, giá trị hơn 2,5 tỷ USD, tăng 29,6%, đóng góp một phần quan trọng vào tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng qua.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm nay Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 7,8 triệu tấn gạo. Việc đẩy mạnh xuất khẩu tại thời điểm này sẽ không ảnh hưởng đến an ninh lương thực trong nước. Đây cũng là cơ hội cho người trồng lúa, đặc biệt là người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long nâng cao thu nhập.

Thực hiện: Lê Liên – Trọng Khánh