Video Tin trong nước

Giải pháp nào cho nhà phòng chống được thiên tai?

Khúc ruột miền Trung luôn phải hứng chịu hàng chục cơn bão mỗi năm, đi cùng với đó là lũ, lụt, sạt trượt đất đá, những thiệt hại vô cùng nặng nề về người và tài sản. Vậy giải pháp nào để khắc phục những thiệt hại này do thiên tai gây ra?
09:22 - 27/11/2020

Theo đại diện Bộ Xây dựng, khu vực miền Trung thường chịu tác động của thiên tai như bão, gió, lũ, lụt, sạt trượt. Để khắc phục những hậu quả thiên tai, bão lũ, lụt gây ra cho người dân thì trước hết cần một giải pháp tổng thể và phải bắt đầu từ việc qui hoạch khu vực an toàn cho người dân làm nhà, sinh sống. Giải pháp thứ hai là thiết kế riêng nhà cho vùng lũ và giải pháp thứ ba là vật liệu xây dựng.

Từ những nguyên nhân trên, Hội Bê tông Việt Nam đã có những thiết kế để khắc phục ảnh hưởng của thiên tai. Thiết kế này đang được lắp ghép và thí điểm trên đảo Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa. Công trình được thiết kế không chỉ khắc phục những vấn đề trên mà còn chịu được sự ăn mòn của khí hậu biển đảo, thi công, lắp ghép nhanh, sử dụng vật liệu sẵn có của địa phương và chịu được bão tới cấp 15.

Còn theo Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, với giải pháp trước mắt trong điều kiện kinh tế còn khó khăn thì trước hết cần khảo sát địa chất để qui hoạch cho người dân có chỗ ở an toàn. Đối với thiết kế, thi công nhà ở cho người dân thì tạm thời vẫn phải dùng tấm lợp, đáp ứng được các điều kiện.

Tuy nhiên trong điều kiện kinh tế khó khăn, về lâu dài thì việc triển khai nhà bê tông cốt thép thì cần sự hỗ trợ của nhà nước, chính quyền địa phương, cùng với sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, nhà tài trợ, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng của chính người dân thì giải pháp hạn chế lũ lụt, thiên tai mới có thể hạn chế.

Cao Thắng - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.