Video Tin trong nước

Hà Nội: Cần sớm ban hành hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn chung của thành phố

Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 qui định, từ 1/1/2024 người dân phải phân loại rác tại nguồn. Để thực hiện qui định này, các cấp các ngành của Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp để chuẩn bị cho việc phân loại rác tại nguồn.
23:10 - 02/08/2023

Hà Nội: Cần sớm ban hành hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn chung của thành phố

Đây là mô hình trạm rác thông minh do Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hoàng Mai, TP Hà Nội triển khai tại cổng trường học và các khu chung cư. Bên cạnh việc phân loại rác, vị trí triển khai mô hình còn nhằm mang thông điệp tới người dân về việc phân loại rác tại nguồn, đặc biệt rác là những sản phẩm gây tác động xấu tới môi trường như nhựa, Pin…vv.

Cùng với việc phân loại rác theo từng loại thì cũng cần phát triển những phương pháp xử lý rác hữu cơ làm phân vi sinh, làm giảm khối lượng xả rác thải, hạn chế rác phải chuyển cho công ty thu gom rác thải. Hội phụ nữ thành phố Hà Nội, phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường, các chuyên gia xử lý rác thải, chất thải rắn tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ nữ toàn thành phố về các giải pháp phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, giải pháp thu gom và xử lý, tái chế chất thải rắn” nhằm chia sẻ về trực trạng công tác thu gom, xử lý rác thải của thành phố; kinh nghiệm thực tế của Hội Phụ nữ các quận, huyện đã và đang trực tiếp triển khai mô hình phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường..

Các đại biểu cũng kiến nghị thành phố cần có những giải pháp phù hợp, thiết thực trong thời gian tới, đồng thời kiến nghị UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các sở, ngành sớm ban hành đề án phân loại rác thải tại nguồn chung của thành phố; Hướng dẫn UBND các quận, huyện trong công tác phân loại rác thải và các cơ chế để triển khai thực hiện có hiệu quả; Nghiên cứu và áp dụng cơ thế thu giá dịch vụ môi trường theo khối lượng phát sinh theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

Thực hiện: Cao Thắng - Trọng Khánh