Video Tin trong nước

Hà Nội đẩy mạnh cấp định danh điện tử để thay thế sổ hộ khẩu

Từ 01/01/2023, Việt Nam chính thức bỏ hộ khẩu giấy và sử dụng dữ liệu dân cư quốc gia bằng định danh điện tử. Song đến thời điểm này, nhiều người dân vẫn chưa hiểu định danh điện tử, chưa hiểu lợi ích của hình thức quản lý mới từ giấy sang điện tử.
20:39 - 01/03/2023

Hà Nội đẩy mạnh cấp định danh điện tử để thay thế sổ hộ khẩu

Đây là những người dân này được công an khu vực tuyên truyền, vận động ra phường làm mã định danh điện tử, nhưng hầu hết họ đều chưa hiểu rõ về vấn đề này.

Thực tế này cho thấy khó khăn trong công tác cấp mã định danh điện tử để chuyển sang quản lý số theo Luật hộ tịch phần lớn là do người dân chưa hiểu rõ vấn đề.

Lợi ích của việc quản lý điện tử là khi công dân thực hiện các thủ tục hành chính, các dịch vụ công, các tiện ích khác rất cần thiết với người dân như Bảo hiểm y tế, ngân hàng, khai báo tạm trú, tạm vắng, thay đổi chỗ ở, khai sinh, khai tử và hàng chục tiện ích khác mà không cần đến trực tiếp các cơ quan, nhà cung cấp dịch vụ mà chỉ cần ngồi nhà thực hiện trên máy tính hoặc điện thoại mà vẫn hoàn thành công việc. Trên thực tế, với những người dân chưa có nhu cầu làm các thủ tục này và khi hệ thống đăng ký hành chính chưa hoàn toàn thực hiện trên mạng thì người dân khó có thể thấy được lợi ích của việc chuyển đổi sang quản lý số.

Chính vì thế, nhằm đẩy mạnh việc cấp định danh điện tử, công an Hà Nội đang triển khai mạnh đợt vận động tuyên truyền với người dân.

Để chương trình số hóa quản lý hành chính, quản lý thông tin dân cư và cư trú được triển khai hiệu quả thì trước hết cần sự phối hợp của người dân trong việc tích hợp đầy đủ thông tin, chính xác, đồng thời mỗi người dân cần nâng cao công nghệ thông tin, sử dụng điện thoại thông minh để thực hiện các dịch vụ và cần trở thành một công dân số./.

Thực hiện: Cao Thắng, Trọng Khánh