Video Tin trong nước

Hà Nội dự kiến tách làn riêng giữa ô tô với xe máy trên đường Nguyễn Trãi từ ngày 15/7

Sở GTVT Hà Nội đang đề xuất thí điểm phân làn phương tiện trên đường Nguyễn Trãi theo hướng tách làn ô tô riêng với làn xe máy - xe đạp, xe buýt.
21:27 - 07/07/2022

Sau khi phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức nút giao Ngã Tư Sở được triển khai, Sở GTVT đang khảo sát, lập phương án cụ thể để triển khai thí điểm phân làn tổ chức giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi. Thời gian dự kiến từ 15/7 – 30/7 tới đây. Tuy nhiên, đề xuất này đang nhận được ý kiến trái chiều từ các chuyên gia.

Tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Khuất Duy Tiến - hầm chui Thanh Xuân) các làn xe được phân tách với nhau bằng vạch sơn, biển báo. Tuy nhiên, các phương tiện vẫn đi lộn xộn, không theo biển báo giao thông. Nhiều xe ô tô lưu thông hướng vào trung tâm TP đang phủ kín các làn đường khiến nhiều người điều khiển xe máy phải len lỏi leo lên vỉa hè.

Với mặt cắt ngang rộng từ 5-7 làn xe mỗi chiều, hiện đường Nguyễn Trãi là tuyến đường có mặt cắt rộng nhất khu vực nội đô Hà Nội. Hiện tại, tuyến đường có 2 làn ô tô được bố trí sát dải phân cách, 2 làn xe hỗn hợp và 1 làn xe máy – xe đạp sát vỉa hè. Để giảm xung đột, hạn chế ùn tắc và tổ chức giao thông theo hướng đường bộ. Sở GTVT đưa ra phương án sử dụng làn phân cách “cứng” tách riêng các loại phương tiện.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Hà Nội sử dụng làn phân cách cứng để tách làn. Trước đó, Hà Nội cũng từng thí điểm tách riêng loại phương tiện bằng những giải phân cách cứng ở trên 1 số tuyến phố… nhưng không hiệu quả. Ở khía cạnh tổ chức giao thông thì các chuyên gia cho rằng, đây sẽ là giải pháp thực sự khó khăn, đặc biệt là trong vấn đề kiểm soát việc chấp hành của người dân.

Khi phương tiện lưu thông trên các tuyến phố đều là dòng giao thông hỗn hợp, số lượng phương tiện cá nhân rất cao thì không dải phân cách nào bằng ý thức của người đi đường. Bên cạnh đó, TP cần phát triển hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông công cộng, nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Khi đó việc áp dụng phân làn phương tiện sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Thu Hương - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.