Video Phóng sự VOV

Hà Nội: Ngôi trường cấp 3 có kiến trúc độc đáo

Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm có lịch sử hết sức lâu đời và từng trải qua nhiều lần sáp nhập, đổi tên. Mời quý vị và các bạn cùng khám phá kiến trúc của ngôi trường này.
14:29 - 22/04/2024

HÀ NỘI: NGÔI TRƯỜNG CẤP 3 CÓ KIẾN TRÚC ĐỘC ĐÁO

Bà Catherine đến từ Pháp. Hôm nay hai vợ chồng bà đến thăm ngôi trường này bởi một lý do được ông nội của bà kể lại đây là một trong những ngôi trường đẹp nổi tiếng ở Việt Nam. Bà cho biết, ông nội của bà từng là thầy giáo dạy học ở đây những năm 1945, sau đó sơ tán vào Sài Gòn và quay lại Pháp. Được đặt chân đến ngôi trường qua lời kể của ông nội, bà vô cùng xúc động và ngạc nhiên với vẻ đẹp của nó mang đậm kiến trúc Pháp cổ xưa.

Kiến trúc của ngôi trường gồm hai khối nhà, trong đó khối hai tầng hướng ra phố Hai Bà Trưng. Khối trung tâm được thiết kế và nhấn mạnh bởi chiều cao nổi trội với tháp đồng hồ được trang trí vô cùng cầu kỳ, tạo điểm nhấn cho cả tòa nhà... Còn nhà học chính hình chữ U gồm hai tầng, với hai cánh mở rộng về phía trước. Chính giữa có hành lang cầu mái ngói đón từ cổng trường dẫn vào chính sảnh. Nhà được cấu trúc theo kiểu hai hành lang phía trước và phía sau, mỗi hành lang rộng 2m, có hệ thống cửa sổ gồm 2 lớp cửa kính bên trong, cửa chớp bên ngoài.

Là một trong ngôi trường cấp 3 nổi tiếng tại Hà Nội với bề dày lịch sử lâu đời, Trường Trần Phú - Hoàn Kiếm là nơi đào tạo biết bao thế hệ học sinh. Đây cũng là ngôi trường rất nhiều danh nhân nổi tiếng từng theo học như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng bí thư Trường Chinh, Hoàng thân Lào Souphanouvong, Giáo sư Hồ Đắc Di, nhà văn Thạch Lam, Vũ Bằng.... 

Có thể khẳng định rằng, tại khu vực Hà Nội rất ít có ngôi trường cấp 3 nào có lối kiến trúc độc đáo như ở trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm.  Trường được nằm trong 5 ngôi trường hàng trăm tuổi của Hà Nội, ngôi trường được xây dựng thời Pháp thuộc nên có kiến trúc mang nét phong cách vùng Paris và phía Bắc của Pháp.

Thực hiện: Ngọc Hòa – Trọng Đại