Video Tin trong nước

Hà Nội qua tranh sơn mài

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Hải Dương, tuy nhiên, tình yêu Hà Nội luôn cháy bỏng trong trái tim của họa sĩ Nguyễn Đức Việt. Anh không chỉ thành công với nghệ thuật vẽ tranh sơn mài truyền thống, mà anh còn dùng nghệ thuật sơn mài để thể hiện tình yêu của mình với Hà Nội.
22:08 - 24/11/2020

Cầu Long Biên lưu giữ ký ức về Hà Nội, chiếc cầu cũng đã đi vào biết bao tác phẩm nghệ thuật như nhiếp ảnh, phim, thơ ca, nhạc, họa. Tuy nhiên, một chiếc cầu được nhìn ở góc toàn cảnh và từ gầm cầu thì chưa có tác phẩm hội họa nào thể hiện, chỉ riêng họa sỹ Nguyễn Đức Việt đã mang đến một góc nhìn mới về cầu Long Biên.

Nguyễn Đức Việt đã có hàng chục sáng tác về Hà Nội trong đó, dòng sông Hồng khi nước cạn, cầu Long Biên và Hồ Gươm là những đề tài chủ đạo trong các sáng tác của anh. Hồ Gươm nhìn từ trên cao như một viên ngọc xanh, mùa thu Hồ Gươm là sáng tác anh đã đoạt giải C cuộc thi vẽ về thủ đô Hà Nội, tác phẩm “Thanh bình trên đất Thăng Long”, anh đạt giải văn học nghệ thuật thủ đô năm 2014. Điểm đặc biệt anh đã thể hiện thành công vẻ đẹp cổ kính của Hà Nội trên chất liệu sơn mài truyền thống.

Tranh sơn mài là một dòng tranh cao cấp, lắm công phu. Sáng tác tranh sơn mài, ngoài sơn, ta còn phải kết hợp nhiều nguyên liệu khác như: Vàng, bạc, thần sa, chu sa... vẽ, mài từ 7 đến 10 lớp với bao gian lao, khó nhọc. 

Vì thế, vẽ tranh sơn mài là cực kỳ khó, chỉ có thể dành trọn vẹn tình yêu với Hà Nội và với tranh sơn mài, họa sĩ Nguyễn Đức Việt mới thể hiện được Hà Nội thật riêng lạ mà không ở đâu có. Ngắm tranh về Hà Nội, người xem càng thêm yêu và trân trọng vẻ đẹp cổ kính của thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Mai Lan - Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.