Video Muôn màu cuộc sống

Hài độc thoại: Tiếng cười không đơn độc

Đúng với tên gọi, hài độc thoại là màn trình diễn của một cá nhân, các nghệ sĩ hài độc thoại sẽ biểu diễn trực tiếp trước khán giả, kể những câu chuyện không dàn dựng trước để đem đến tiếng cười cho người xem.
17:53 - 08/01/2021

Phổ biến ở các nước phương Tây là vậy, thế nhưng tại Việt Nam, khái niệm hài độc thoại mới chỉ được biết đến trong khoảng vài năm trở lại đây, và chủ yếu phát triển ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các nghệ sĩ hài độc thoại đầu tiên phần lớn được tiếp xúc với bộ môn nghệ thuật này từ những sân chơi nước ngoài.

Hài độc thoại, tuy là hài nhưng chưa bao giờ dễ để khiến khán giả bật cười. Nghệ sĩ hài độc thoại phải hài hước, duyên dáng và nhất là phải thông minh và hoạt ngôn mới có thể khiến khán giả bật cười thích thú bởi những câu chuyện cứ ngỡ chẳng có gì. Và ở Việt Nam, nơi mà hài độc thoại mới “về nước” và được trình diễn bởi những người trẻ tuổi, thì điều này sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều.

Tuy mới mẻ, tuy kén người xem và kén người diễn, tuy ranh giới giữa hài và tục rất mong manh, thế nhưng hài độc thoại đang dần trở thành một khái niệm quen thuộc hơn ở Việt Nam. Và ở một quán cafe với ánh đèn vàng ấm cúng nào đó, ta vẫn có thể bắt gặp những diễn viên đứng một mình trên sân khấu say sưa kể những câu chuyện về cuộc đời. Đó có thể là Minkus, là Mạnh Cường, hoặc là bất kì nghệ sĩ trẻ tuổi nào của Haha Hanoi Comedy, họ đến với hài độc thoại bằng một tình yêu sôi nổi, như tình yêu mà họ dành cho những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày. Và ở đó, tiếng cười độc thoại nhưng không hề đơn độc./.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.