Video Tin trong nước

Hoà Bình: Sức hút lễ hội Chùa Tiên

Với những giá trị lịch sử văn hóa, di tích khảo cổ học, danh thắng động Tiên đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách thập phương. Tại đây có đình, chùa và 20 điểm động ghi nhận những giá trị khảo cổ học, văn hóa lịch sử và thắng cảnh thiên nhiên.
15:23 - 06/02/2024

Hoà Bình: Sức hút lễ hội Chùa Tiên

Lễ hội Chùa Tiên huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 4/1 âm lịch đến hết tháng 3 âm lịch. Đây là hoạt động văn hóa tín ngưỡng dân gian, mang đậm bản sắc văn hóa riêng biệt của dân tộc Mường, được phục dựng duy trì tổ chức hàng năm, đã đi vào tiềm thức của người dân địa phương và du khách gần xa, trở thành nét đẹp văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân nơi đây cứ mỗi độ Xuân về.  Đến với quần thể khu di tích Quốc gia Chùa Tiên du khách được tìm hiểu về kiến trúc cổ hòa quyện văn hóa Việt - Mường, được chìm đắm vào một không gian văn hóa tâm linh độc đáo của các nghi lễ truyền thống, thể hiện sự tôn kính để Lễ Phật, Lễ Mẫu cầu may, cầu phúc, cầu lộc cho gia đình. Với 21 điểm di tích là di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ với những cột nhũ đá trầm tích được hình thành từ hàng nghìn năm. 

Lễ hội Chùa Tiên được tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn như: Trưng bày gian hàng hội chợ xuân với các sản phẩm nông sản, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm OCOP, các sản phẩm văn hóa tiêu biểu của các địa phương trong và ngoài huyện; du khách sẽ được thưởng ngoạn sự hùng tráng của các đoàn rước kiệu, được tận hưởng không khí linh thiêng của buổi Lễ và chương trình nghệ thuật đặc sắc với sắc màu văn hóa đặc trung của dân tộc mường, các hoạt động văn hóa, thể thao sôi động như bóng chuyền, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy; giao lưu nghệ thuật dân gian, tổ chức bắn pháo hoa.

Thực hiện: Mùi Sơn