Video Tin trong nước

Hoàn thiện các công cụ phòng vệ thương mại bảo vệ tối đa lợi ích ngành sản xuất nội địa trong bối cảnh hội nhập

Sáng nay, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo: Phòng vệ thương mại – Công cụ bảo vệ lợi ích ngành sản xuất nội địa trong bối cảnh hội nhập.
20:35 - 27/10/2020

Với 13 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) có hiệu lực, mà gần đây nhất là FTA với EU (EVFTA), Việt Nam đã và đang mở cửa mạnh thị trường nội địa cho hàng hóa từ 51 nước đối tác FTA. Tuy vậy, hiện tượng nhập khẩu ồ ạt, cạnh tranh không lành mạnh của hàng hóa nhập khẩu cũng xuất hiện, có khả năng gây thiệt hại đáng kể và đe dọa tới lợi ích trong lâu dài của một số ngành sản xuất trong nước. Do đó, các biện pháp phòng vệ thương mại sẽ là công cụ hữu ích giúp các doanh nghiệp, ngành hàng bảo vệ được lợi ích của chính mình trong bối cảnh hội nhập. 

Tại Hội nghị, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã giới thiệu khung khổ chính sách – pháp luật mới cho phòng vệ thương mại nội địa từ Cơ quan soạn thảo, bảo gồm: Dự thảo Đề án nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại trong bối cảnh Việt Nam tham gia các FTA; và Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Hiệp định EVFTA về phòng vệ thương mại - với mục tiêu thiết lập cơ sở dữ liệu về 10 ngành sản xuất trọng điểm có khả năng bị thiệt hại trong thực FTA. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của VCCI, những Dự thảo này chưa cho thấy sự kết nối thuận tiện trong việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Cũng theo VCCI, thay vì xây dựng cơ sở dữ liệu, các cơ quan quản lý nên xây dựng một cơ chế cảnh báo sớm về các rủi ro cạnh tranh không lành mạnh hoặc tăng đột biến từ hàng hóa nhập khẩu./.

Vũ Đào - Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.