Video Tin trong nước

Hướng dẫn mới về thủ tục khám, chữa bệnh BHYT

Ngày 01/12/2023, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4384/QĐ-BYT về việc công bố 2 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tài chính y tế.
18:29 - 01/12/2023

Hướng dẫn mới về thủ tục khám, chữa bệnh BHYT

Theo đó, 2 thủ tục hành chính lĩnh vực tài chính Y tế được sửa đổi, bổ sung liên quan đến thủ tục khám chữa bệnh BHYT, giấy hẹn khám lại, giấy chuyển tuyến và ký hợp đồng khám chữa bệnh

Về thủ tục khám chữa bệnh BHYT, Bộ Y tế sửa đổi mẫu số 5 giấy hẹn khám lại và mẫu số 6 giấy chuyển tuyến. Cụ thể đổi với người tham gia Người tham gia BHYT khi đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ BHYT có ảnh hoặc Căn cước công dân.Trường hợp xuất trình thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình thêm một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp... hoặc giấy tờ được định danh điện tử mức độ 2. Đối với trẻ em dưới 06 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ BHYT.

Trường hợp cấp cứu, người tham gia BHYT được khám, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám, chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ tùy thân trước khi ra viện. (Trường hợp chuyển tuyến điều trị, người tham gia BHYT phải có phải có Giấy chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT, hồ sơ chuyển viện của cơ sở khám, chữa bệnh. Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia BHYT phải có Giấy hẹn khám lại của cơ sở khám, chữa bệnh. Trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn kỹ thuật thì cơ sở khám, chữa bệnh BHYT có trách nhiệm chuyển người bệnh kịp thời đến cơ sở khác theo quy định về chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Về chuyển tuyến chuyên môn, kỹ thuật: Bộ Y tế hướng dẫn người tham gia BHYT trong thời gian chờ cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT khi đến khám chữa bệnh phải xuất trình tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT, BHXH theo mẫu quy định và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân. Đối với cơ sở khám chữa bệnh cơ BHXH không được thêm thủ tục khám chữa bệnh BHYT ngoài các thủ tục quy định, trường hợp khám chữa bệnh, cơ quan BHXH cần sao chụp thẻ BHYT, các giấy tờ liên quan của người bệnh để phục vụ cho công tác quản lý thì phải tự sao chụp không được yêu cầu người bệnh sao chụp hoặc chi trả chi phí nào./.