Video Tin trong nước

“Huyền thoại Gò Rồng Ấp”: Sắc màu mới tại Liên hoan Sân khấu Thử nghiệm Quốc tế lần thứ IV

Tối 08/10, vở kịch nói "Huyền thoại Gò Rồng Ấp" của Sân khấu Lệ Ngọc - đoàn Việt Nam biểu diễn tại Nhà hát Lớn, Hà Nội đã mang đến cho khán giả và bạn bè quốc tế nhiều cung bậc cảm xúc.
15:10 - 09/10/2019

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái - Cố vấn Nghệ thuật và Truyền thông cho biết: "Vì khán giả đã đi mất nên phải đổi mới, phải thử nghiệm, tìm ra cách để kéo khán  giả, và sân khấu Lệ Ngọc đã làm được qua các vở như Tấm Cám, Huyền thoại Gò Rồng Ấp."

Và đúng như vị cố vấn này chia sẻ, vở diễn “Huyền thoại Gò Rồng Ấp” đã chinh phục khán giả ở màn kết hợp tài tình hai mặt đối lập trong nghệ thuật là yếu tố ước lệ và tả thực. Huyền tích dân gian “Huyền thoại Gò Rồng Ấp” được ekip sản xuất lồng ghép sáng tạo khéo léo với những vấn đề của thời đại.

“Huyền thoại Gò Rồng Ấp” là kịch bản sân khấu được PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ phóng tác dựa trên những huyền tích dân gian về sự ra đời của Lý Công Uẩn, vị vua khai quốc triều Lý, một triều đại hùng mạnh với nền văn hiến rực rỡ trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Tương truyền, thân mẫu của vua Lý Công Uẩn là bà Phạm Thị Ngà, quê Diên Uẩn, Cổ Pháp (tỉnh Bắc Ninh). Từ lúc mang thai thiên tử, bà bị gia đình phú hộ Cù Hồng Kỳ truy sát ráo riết. Bà đã dùng tính mạng mình để bảo vệ và sinh con. Đứa bé đã được sư Vạn Hạnh đem về nuôi nấng, dạy dỗ, sau này lớn lên trở thành vua Lý Công Uẩn, một vị Hoàng Đế khai quốc của triều Lý – người đã tạo dựng nên kinh đô Thăng Long nghìn nămvăn hiến .

Điểm sáng của vở diễn không thể không kể đến diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên dưới bàn tay nhào nặn đầy sáng tạo của đạo diễn, khiến một tác phẩm kể về thời kỳ phong kiến, nhưng vẫn mang đến màu sắc mới mẻ, và hiện đại. Bên cạnh đó, sân khấu được dàn dựng công phu, tính thẩm mỹ cao cùng với những hình tượng gợi mở đã dẫn lối cho câu chuyện mở ra. Phần trang phục, sân khấu và đạo cụ được chú trọng để tạo ra được một không gian thuần Việt. Âm thanh sống động, tạo hiệu ứng nghệ thuật cao cũng góp phần quan trọng làm nên thành công của vở diễn.

Trước khi tham dự Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế lần thứ 4, "Huyền thoại Gò Rồng Ấp" đã được công diễn phục vụ khán giả yêu nghệ thuật trong nước, được giới phê bình đánh giá cao về tính sáng tạo. Đặc biệt, vở kịch này cũng đoạt giải Vàng tại Liên hoan sân khấu Trung Quốc - ASEAN lần thứ 7 diễn ra mới đây tại thành phố  Nam Ninh, Trung Quốc. Tác giả kịch bản - PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ cũng được trao tặng giải Tác giả kịch bản xuất sắc nhất./.