Video Thế giới đó đây

Iran: Nhà nước thông qua ứng dụng mai mối khuyến khích hôn nhân

Để chuẩn bị cho khả năng phải đối mặt với tỷ lệ sinh có xu hướng giảm trong vài thập kỷ tới, Iran đã tung ra một ứng dụng mai mối được nhà nước phê duyệt để thúc đẩy hôn nhân ở quốc gia Hồi giáo vốn hạn chế sự tiếp xúc giữa nam và nữ không có quan hệ huyết thống.
17:09 - 26/07/2021

Hamdam (Companion) là ứng dụng mai mối được phát triển bởi một cơ quan văn hóa Hồi giáo trực thuộc nhà nước Iran. Khi sử dụng ứng dụng này, người dùng được yêu cầu phải xác minh danh tính của họ và thực hiện các bài kiểm tra về khả năng tương thích tâm lý. Ứng dụng sẽ đưa ra lời khuyên cho những người trẻ độc thân đang tìm kiếm bạn đời.

Ứng dụng Hamdam cung cấp các dịch vụ kết hợp tư vấn cho các cặp vợ chồng tương lai và gia đình của họ, đồng thời vẫn giữ liên lạc với họ trong bốn năm sau khi kết hôn.

Tuy nhiên, ứng dụng này không nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của người dân Iran.

Theo luật Hồi giáo ở Iran, hẹn hò kiểu phương Tây bị cấm nhưng nhiều người trẻ từ chối hôn nhân sắp đặt truyền thống và muốn tự quyết định tương lai của mình.

Những người có tư tưởng hiện đại hơn thì cho rằng sử dụng app là một phương pháp tốt để lựa chọn người bạn đời mà mình mong muốn.

Theo Quỹ dân số của LHQ (UNFPA), dân số Iran tăng đáng kể trong nửa cuối thế kỷ 20. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tỷ lệ sinh của Iran đã giảm đáng kể. Các nghiên cứu dự đoán rằng tốc độ tăng dân số của Iran sẽ tiếp tục chậm lại cho đến khi ổn định trên 90 triệu người vào năm 2050. 

Các quan chức lo ngại rằng Iran có thể nằm trong số những nước có dân số già nhất thế giới trong vài thập kỷ tới. Truyền thông địa phương dẫn số liệu của Bộ Y tế Iran cho biết, tỷ lệ sinh ở nước này giảm 25% trong 4 năm qua.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.