Video Tin trong nước

Kết nối doanh nghiệp FDI – Doanh nghiệp Việt: Vì sao còn rời rạc?

Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng với nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khi không chỉ hấp dẫn về cơ chế, chính sách, mà còn ngày càng cải thiện uy tín về chuỗi cung ứng phục vụ sản xuất cho các doanh nghiệp này.

06:05 - 24/11/2023

Kết nối doanh nghiệp FDI – Doanh nghiệp Việt: vì sao còn rời rạc?

Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng với nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) khi không chỉ hấp dẫn về cơ chế, chính sách, mà còn ngày càng cải thiện uy tín về chuỗi cung ứng phục vụ sản xuất cho các doanh nghiệp này. Thực tế, Việt Nam có nhiều doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí khắt khe của các DN FDI để trở thành nhà cung cấp nguyên vật liệu, phụ tùng cho các khâu sản xuất của các ông lớn.

Tuy nhiên, điều băn khoăn là sự kết nối giữa khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với khối nội vẫn còn khá mờ nhạt và lỏng lẻo. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này.

Theo các chuyên gia, để cải thiện tình trạng này, tạo được sợi dây kết nối giữa các DN FDI và DN Việt, giúp đưa được ngày càng nhiều hơn hàng Việt vào chuỗi các DN FDI, cần có cơ chế ràng buộc đảm bảo sự cam kết của các DN FDI ngay từ lựa chọn nhà đầu tư và ngay từ khi thỏa thuận hợp tác đầu tư vào Việt Nam.

Đã đến lúc các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy chuyển sang sản xuất xanh, cung cấp nguyên liệu xanh. Điều đó sẽ mở ra cơ hội kết nối tốt hơn giữa các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI, đồng thời giúp doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới./.

Thực hiện: Vũ Đào – Ngọc Toàn