Video Tin trong nước

Không để người nông dân “cô đơn” trên cánh đồng

Củ Cà rốt của tỉnh Hải Dương dù đã có thương hiệu từ lâu nhưng khâu tiêu thụ vẫn bị động nên giá bán bấp bênh. Vì vậy, muốn có đầu ra ổn định cho nông sản chủ lực này và mở rộng thị trường xuất khẩu, Hải Dương đã có những chính sách hỗ trợ xây dựng chuỗi liên kết bền vững.
16:52 - 16/02/2022

Hiện nay, cà rốt đã trở thành cây trồng chủ lực của tỉnh Hải Dương, mang lại giá trị kinh tế cao. Mỗi năm toàn tỉnh gieo trồng khoảng 1.600 ha cà rốt, sản lượng ước đạt 80.000 tấn, và trong khi nhiều nông sản khác chỉ tiêu thụ tại thị trường nội địa thì cà rốt có lợi thế xuất khẩu. Cà rốt Hải Dương đã có mặt ở các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan... 

Từ yêu cầu của thị trường, vài năm gần đây người nông dân Hải Dương đã dần thay đổi thói quen canh tác, quan tâm hơn tới chất lượng sản phảm chứ không chỉ chú trọng tới số lượng như trước. Toàn bộ diện tích trồng cà rốt của tỉnh được áp dụng quy trình sản xuất VietGAP, hình thành các vùng nguyên liệu cà rốt xuất khẩu. Tùy thuộc vào yêu cầu của từng thị trường mà người dân điều chỉnh kỹ thuật sản xuất phù hợp, bảo đảm các tiêu chí về kích thước, mẫu mã, chất lượng sản phẩm.

Tại Lễ hội thu hoạch Cà rốt mùa xuân 2022, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Lê Minh Hoan cho rằng cần lan tỏa chiến lược nông nghiệp, nông thôn của Chính phủ, chuyển từ nền sản xuất nông nghiệp sang tư duy làm kinh tế nông nghiệp.

Năm 2021, dịch Covid-19 khiến nhiều ngành sản xuất gặp khó khăn nhưng nông nghiệp Hải Dương vẫn khẳng định vai trò trụ đỡ kinh tế. Dù việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa gián đoạn, song với những định đướng đúng đắn, ngành nông nghiệp Hải Dương đã vững vàng vượt lên đại dịch bằng kết quả ấn tượng. Từ đó, tạo ra chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy, nhận thức của người nông dân.

Cũng trong chuyến làm việc tại tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã phát lệnh đưa những lô sản phẩm cà-rốt của tỉnh Hải Dương chính thức xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu, Trung Đông...

Tiến Cường / VOV Đông Bắc

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.