Video Tin trong nước

Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh nào

Tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các Bộ, ngành, Tập đoàn, Tổng Công ty liên quan về bảo đảm cung ứng điện trong mùa cao điểm nắng nóng sắp tới cũng như cả năm 2024.
20:40 - 20/04/2024

Báo cáo tại phiên họp, Bộ Công thương cho biết, quý I/2024, sản lượng điện luỹ kế đạt 69,34 tỷ kW giờ, tăng 11,77% so cùng kỳ năm 2023; sản lượng điện bình quân ngày đạt 762 triệu kW giờ, tăng 10,4% so cùng kỳ năm 2023. Mặc dù nhu cầu điện tăng cao hơn so với dự báo, tuy nhiên, hệ thống điện quốc gia đã đáp ứng nhu cầu sử dụng điện thực tế 3 tháng đầu năm, đặc biệt là các dịp nghỉ Tết Dương lịch và Nguyên đán Giáp Thìn.

Để bảo đảm cung ứng điện năm 2024, nhất là cao điểm mùa khô, ngay từ tháng 11/2023, Bộ Công thương đã tổ chức họp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị có liên quan để xây dựng kế hoạch cung ứng điện cho năm 2024. Đặc biệt, Bộ Công thương đã phê duyệt riêng Kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô (tháng 4, 5, 6, 7) năm 2024.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đối với các phương án nguồn điện, Thủ tướng yêu cầu cần bảo đảm chung cho tất cả các vùng miền; lưu ý những tháng cao điểm ở miền Bắc (tháng 5, 6, 7) phụ tải tăng lên mạnh thì phải đa dạng hoá các nguồn điện; phải rà soát kỹ các nguồn có thể huy động được; thúc đẩy các nguồn điện lớn như Quảng Trạch, Nhơn Trạch 3, 4...

Liên quan về tháo gỡ pháp lý, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương phải tháo gỡ ngay; xây dựng kế hoạch đáp ứng theo từng tháng; bảo đảm cân đối chung và công suất tối thiểu của các nhà máy điện; phải vì lợi ích tổng thể chứ không phải cục bộ; phải bảo đảm nguồn thu ngân sách và sinh kế cho người dân; phải đa dạng hoá các nguồn điện; sớm ban hành Nghị định về mua bán điện trực tiếp, lấy ý kiến của các thành viên Chính phủ trong tuần tới, sớm trình Chính phủ vào phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4.

Các địa phương theo thẩm quyền thực hiện nhanh chóng công tác giải phóng mặt bằng; lựa chọn nhà đầu tư, xây dựng các công trình liên quan đến điện; bảo đảm hành lang cho các dự án đường truyền tải điện; các bộ, ngành cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, chống tiêu cực trong ngành điện nói chung, sản xuất và tiêu thụ điện nói riêng. Các nhà máy sản xuất điện thì tập trung sản xuất, tăng cường tiêu thụ các nguyên liệu, sản phẩm trong nước.../.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương