Video Tin trong nước

Kiểm toán nhà nước góp phần tháo gỡ vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công

# Nếu như ở thời điểm cuối năm 2022, giải ngân vốn đầu tư công là vấn đề khiến Chính phủ “đau đầu”, thì đến thời điểm này, sau rất nhiều giải pháp tháo gỡ, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có nhiều cải thiện.
21:01 - 30/09/2023

+ Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, đến thời điểm hiện tại, tốc độ giải ngân đã có nhiều kết quả tích cực so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ giải ngân đầu tư công của cả nước đạt 42,35% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 là 39,15%. 

Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải là 1 trong 11 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân đầu tư công đạt trên 40% kế hoạch Thủ tướng giao. Và Vĩnh Phúc là địa phương dẫn đầu về tốc độ giải ngân vốn đầu tư công khi đến đầu tháng 9 đã đạt trên 58% kế hoạch. Đây cũng là 1 trong 33 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 40% kế hoạch Thủ tướng giao. 

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, tính đến đầu tháng 9, 41/52 Bộ, cơ quan Trung ương và 30/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn dưới 40% kế hoạch vốn được giao. Đây cũng là chính những đơn vị có nhu cầu trả lại kế hoạch vốn năm 2023. Còn nhớ, cuối năm 2022, đầu năm 2023, câu chuyện “xin trả lại vốn đầu tư công được giao” xuất hiện phổ biến khiến dư luận không khỏi băn khoăn về hiệu quả của công tác tổ chức chuẩn bị, triển khai giải ngân vốn đầu tư công. 

Theo cơ quan Kiểm toán Nhà nước, việc trả lại kế hoạch vốn tác động tới khả năng hoàn thành dự án, hiệu quả đầu tư, gây lãng phí cơ hội và nguồn lực, đồng thời cũng tạo ra áp lực bổ sung vốn kế hoạch của các năm tiếp theo. Ngoài việc lãng phí còn ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam. Nhằm góp phần giải quyết những tồn tại, bất cập trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, những năm vừa qua, các đơn vị Kiểm toán Nhà nước đã  phát hiện những sai phạm trong công tác giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời kết quả kiểm toán đã góp phần quan trọng kịp thời ngăn ngừa sai phạm trong tổ chức, triển khai thực hiện.  

Chỉ còn 3 tháng nữa để các bộ ngành địa phương hoàn thành nhiệm vụ giải ngân đạt 95% vốn đầu tư công được giao. Kiểm toán nhà nước cho biết sẽ tiếp tục đồng hành với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức kiểm toán để kịp thời phát hiện ra những vấn đề tồn tại, đặc biệt về cơ chế chính sách, về tiêu chuẩn, định mức… giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.  Dự kiến năm 2024, KTNN sẽ tập trung kiểm toán nhiều dự án quan trọng cấp quốc gia để kịp thời cung cấp thông tin phục vụ Quốc hội tiến hành giám sát tối cao về việc thực hiện chương trình các dự án quan trọng quốc gia và 3 chương trình mục tiêu quốc gia trong năm tới./.

Thực hiện: Vũ Đào – Thành Đức