Video Tin trong nước

Kiểm toán nhà nước: Nỗ lực trên hành trình chuyển đổi số

Xác định công nghệ là 1 trong 3 trụ cột phát triển; ứng dụng nhiều phần mềm để kiểm toán, nâng cao hiệu quả, quản lý ngân sách nhà nước, đây là những kết quả ban đầu do chuyển đổi số mang lại của Kiểm toán Nhà nước.

22:09 - 19/02/2024

Kiểm toán nhà nước: nỗ lực trên hành trình chuyển đổi số

 “Tận dụng dữ liệu lớn, công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm toán lĩnh vực công” là xu thế tất yếu của các cơ quan kiểm toán tối cao (gọi tắt là SAI) trên thế giới cũng như khu vực châu Á. Nhiều SAI đã đầu tư hệ thống công nghệ thông tin hiện đại để phục vụ công tác quản lý, điều hành, đặc biệt là hoạt động kiểm toán.

Việt Nam đã ban hành Chiến lược chuyển đổi số quốc gia, chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số, xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và đề ra mục tiêu kinh tế số chiếm tối thiểu 20% vào năm 2025.

Đặc biệt, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, điều hành và cũng đã “đặt hàng” KTNN.

KTNN xác định, đến năm 2030, công nghệ là 1 trong 3 trụ cột phát triển của KTNN. Đảng ủy KTNN ban hành Nghị quyết 90 về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào các hoạt động của Ngành. Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Chiến lược phát triển và kiến trúc tổng thể công nghệ thông tin của KTNN giai đoạn 2019-2025, tầm nhìn đến năm 2030. 

Năm 2023, lần đầu tiên, KTNN thực hiện số hóa các báo cáo kiểm toán trên Hệ thống công khai báo cáo kiểm toán của KTNN để cung cấp đến Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội theo hình thức điện tử.

Hiện nay, KTNN đã có 27 phần mềm được ứng dụng, cập nhật phục vụ hoạt động điều hành nội bộ và hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động kiểm toán. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động kiểm toán, KTNN đã triển khai một số cuộc kiểm toán CNTT và đạt được kết quả đáng khích lệ như: Kiểm toán hệ thống CNTT tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank); Kiểm toán việc đầu tư mua sắm, ứng dụng phần mềm CNTT, các hoạt động thuê dịch vụ CNTT giai đoạn 2020-2022 tại 4 Bộ, 1 Ngân hàng và 2 địa phương. 

Dù hành trình chuyển đổi số của KTNN vẫn còn nhiều thách thức ở phía trước nhưng những kết quả bước đầu là minh chứng cho thấy KTNN đã và đang từng bước phát huy tính chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả trong mọi hoạt động./.