Video Tin trong nước

Kỷ niệm 55 năm ngày hy sinh của liệt sỹ, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam Tô Chức

Sáng 12/8, Đài TNVN tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày hy sinh của liệt sỹ, phóng viên Đài TNVN Tô Chức (16/8/1968–16/8/2023). Dự buổi lễ có Đại diện lãnh đạo Đài TNVN qua các thời kỳ, các đồng chí nguyên là PV, BTV, PTV Đài TNVN, gia đình liệt sỹ Tô Chức.
09:23 - 13/08/2023

Kỷ niệm 55 năm ngày hy sinh của liệt sỹ, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam Tô Chức

      Tại lễ kỷ niệm, các cán bộ hưu trí của Đài TNVN và gia đình liệt sỹ Tô Chức đã cùng nhau ôn lại cuộc đời cũng như sự nghiệp làm báo của ông. Liệt sỹ Tô Chức sinh ngày 25/8/1936 tại Thái Bình. Năm 1962, ông Tô Chức về làm việc ở Đài Tiếng nói Việt Nam tại Ban biên tập Đối nội. Năm 1966, ông xung phong và được lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam cử đi công tác ở chiến trường Bắc Lào trong thời gian hơn 4 tháng. Sau đó, ông tiếp tục tình nguyện xin vào chiến trường Trị - Thiên. Ngày 16/8/1968, ông Tô Chức tham gia chống càn ở Quảng Thái cùng du kích địa phương chiến đấu ngoan cường, bẻ gãy nhiều đợt tiến công của địch. Trong hoàn cảnh lực lượng quá chênh lệch, hầm trú ẩn bị lộ, Tô Chức cùng một đồng đội bật nắp hầm xông lên chiến đấu trực diện với quân thù và đã anh dũng hy sinh ở tuổi 32.

      Liệt sỹ Tô Chức có 7 năm làm báo, trong đó có 3 năm ông vừa viết báo vừa trực tiếp chiến đấu trên chiến trường. Trong suốt cuộc đời làm nhà báo - chiến sỹ, ông luôn làm đúng lời Bác Hồ dạy người làm báo cách mạng là: Nhà báo viết cho ai?. Chính vì vậy, trong những năm tháng  hoạt động ở chiến trường ác liệt, phóng viên Tô Chức được bà con cô bác trìu mến gọi là “chú Hai nhà Đài Bác Hồ”. 

      Tấm gương hi sinh của anh hùng của liệt sỹ Tô Chức là cơ sở, là niềm tin để những người làm báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và lớp lớp cán bộ, nhà báo, phóng viên, biên tập của Đài Tiếng nói Việt Nam học tập, noi theo, hăng hái hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp nhiều thành tích xuất sắc vào sự nghiệp báo chí nước nhà./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng