Video Tin trong nước

Làng cây cảnh "độc lạ" giá hàng trăm triệu đồng

Nghề trồng hoa cây cảnh bắt đầu xuất hiện ở Triệu Đề cách đây vài chục năm. Ban đầu chỉ từ lòng yêu thích trồng hoa cây cảnh của người dân nơi đây, rồi dần trở thành một nghề kinh doanh đem lại thu nhập lớn, giúp nhiều gia đình thực sự đổi đời.
20:00 - 20/09/2020

Vườn cây này là của gia đình anh Lưu Kim Sơn, xã Triệu Đề, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Trên diện tích khoảng 10.000m2, vườn của anh Sơn có hàng nghìn cây cảnh bonsai khác nhau như hoa mẫu đơn, hoa giấy, cây sung, cây si, cây bưởi, cây khế... Phần lớn đều là những loại cây vài chục năm tuổi được anh kỳ công sưu tầm từ nhiều vùng khắp nơi trên cả nước, rồi đem về chăm bón, tạo dáng, tạo kiểu. Nhiều cây có giá trị từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. Ví dụ như cây sung này hiện có giá khoảng 1,2 tỷ đồng.

Nghề trồng hoa cây cảnh bắt đầu nhen nhóm xuất hiện ở xã Triệu Đề cách đây vài chục năm. Ban đầu chỉ từ lòng yêu thích trồng hoa cây cảnh của người dân nơi đây, rồi dần trở thành một nghề kinh doanh đem lại thu nhập lớn cho người dân, giúp nhiều gia đình ở đây thực sự đổi đời. Đồng thời, nghề này cũng đem lại công việc cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập ổn định.

Giống như nhiều nghề khác phụ thuộc vào nhu cầu, thị hiếu của thị trường, nghề hoa cây cảnh ở Triệu Đề cũng có giai đoạn gặp nhiều khó khăn. Nhưng không vì thế mà tình yêu dành cho thú chơi hoa, chơi cây của người dân nơi đây suy giảm. Đi đến đâu ở Triệu Đề cũng thấy hoa, nhà nào cũng có vườn trồng hoa, cây cảnh, đem đến cảm giác dễ chịu cho bất kỳ du khách nào đến đây.

Năm 2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận Triệu Đề là làng nghề truyền thống hoa cây cảnh. Đến nay, đã có khoảng 80-90%  dân số của xã tham gia trồng, kinh doanh cây cảnh. Tin tưởng rằng, với sự cần cù, chịu khó, khéo léo của người dân nơi đây, cây cảnh Triệu Đề sẽ ngày càng phát triển, khẳng định thương hiệu của một làng nghề./.

Thực hiện: Lê Liên - Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.