Video Thế giới đó đây

Lễ diễu hành Đại lễ Bạch Kim mừng 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh

Chiều qua (theo giờ Việt Nam), Đại lễ Bạch Kim mừng 70 năm trị vì Vương Quốc Anh và 14 quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung của Nữ hoàng Elizabeth II đã chính thức diễn ra với nhiều nghi thức trang trọng.
20:54 - 03/06/2022

Đại lễ mở màn bằng lễ diễu hành của Quân đội Hoàng gia Anh ở thủ đô London, với sự tham gia của 1.450 binh sĩ thuộc Ngự lâm quân và Biệt đội pháo binh Hoàng gia Anh và 400 nhạc công quân đội.

Xuất phát từ Cung điện Buckingham, lễ diễu hành đi dọc đại lộ the Mall đến tổng hành dinh của Hộ kỵ binh Hoàng gia Anh tại Westminter.

Kết thúc lễ diễu hành là màn bay biểu diễn của Không quân Hoàng gia Anh dưới sự chứng kiến của các thành viên Hoàng gia Anh từ ban công Điện Buckingham.

Khoảng 7.000 người có vé theo dõi lễ diễu hành từ khán đài Tổng hành dinh Hộ kỵ binh Hoàng gia. Nhiều màn hình lớn phát sóng trực tiếp được đặt tại nhiều địa điểm công cộng. Người dân cũng có thể theo dõi tại nhà các sự kiện được truyền hình trực tiếp.

Kết thúc ngày đầu tiên của lễ kỷ niệm Đại lễ Bạch Kim, Nữ hoàng Elizabeth đã bắt đầu nghi thức thắp đèn hiệu Bạch Kim với việc chạm tay vào Quả cầu thịnh vượng chung. Một thảm đèn dài lung linh đã được thắp sáng từ Lâu đài Windsor tới Cung điện Buckingham. Đây là một truyền thống lâu đời của nước Anh và thường được thực hiện vào các buỗi lễ quan trọng như lễ cưới hay lễ đăng quang.

Hơn 3.000 ngọn đèn đã đồng loạt được thắp sáng trên khắp các đỉnh núi, làng mạc và quảng trường tại Vương quốc Anh, Quần đảo Channel, Đảo Man và các vùng lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Anh. Đây cũng là lần đầu tiên đèn hiệu được thắp sáng ở tất cả 54 thủ đô của Khối thịnh vượng chung.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.