Video Thế giới đó đây

Li-băng: Xu hướng trồng rau tại nhà mùa dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 khiến cuộc sống của nhiều người thay đổi “chóng mặt”. Những người dân Li-băng – những người chịu ảnh hưởng trực tiếp khi dịch Covid-19 khiến chi phí thực phẩm tăng cao – đã biến ngôi nhà mình thành một “rừng rau” thực thụ.
10:31 - 02/06/2020

Cà chua, bơ, chanh,… Bạn nghĩ mình đang lạc vào một trang trại? Không hề, đây chỉ là những ngôi nhà sinh sống của những người dân Li-băng mùa dịch Covid-19, nhưng đã được biến thành những ngôi nhà vườn xanh mát dịu.

Khi dịch Covid-19 khiến nền kinh tế nước này trở nên lao đao, giá thực phẩm, đặc biệt là rau xanh tăng đến không ngờ, thì những người thường trồng cây tại nhà cho biết thói quen này đang mang đến một hy vọng cho thời kì dịch bệnh.

Các chậu cây bắt đầu lấp đầy ban công và ngay cả những người thường trồng cây ở sân sau trong nhiều năm cũng đang đầu tư nhiều thời gian hơn cho việc trồng cây Nhiều người, như cặp đôi nhà làm phim Michel và Gaby Zarazir, đã chuyển từ trồng cây cỏ có mùi thơm sang trồng rau.

Một chủ cửa hàng bán hạt giống cũng cho biết nguồn cung các mặt hàng của anh cũng thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, khi ngày càng có nhiều người muốn trồng rau và trái cây. Năm ngoái, 80% doanh số hạt giống cây trồng cửa hàng này bán là cây ra hoa, 20% là rau và cây ăn quả. Nhưng năm nay, gần 60% doanh số là các loại hạt giống rau và trái cây.

Chị Helene Hanna là một trong những người gần đây bắt đầu làm vườn tại nhà. Chồng chị mất việc vì khủng hoảng kinh tế và đại dịch toàn cầu, và giờ cả hai đều thư giãn bằng cách làm vườn.

Li-băng khuyến khích người dân trồng cây tại nhà, tận dụng ban công, sân trước và thậm chí là cả trên nóc nhà. Thủ đô Beirut của nước này từng bị gọi là « khu rừng bê tông » khi có quá ít không gian xanh, nhưng xu hướng trồng cây mới này đang định hình lại bộ mặt của thành phố - xanh hơn và thoáng đãng hơn.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng tại đây./.