Video Tin trong nước

Lực lượng gìn giữ hòa bình giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế

Những năm qua, việc tham gia chủ động, hiệu quả vào hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ của QĐND Việt Nam không những trở thành một điểm sáng của đối ngoại quốc phòng mà còn góp phần tích cực thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.
21:45 - 27/05/2021

Ngày 27/5/2014, Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam nay là Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã được thành lập. Sự kiện quan trọng này đánh dấu một bước ngoặt cho sự phát triển lực lượng GGHB tham gia sâu rộng vào các cơ chế đa phương của LHQ; thể hiện đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và cam kết chính trị của lãnh đạo cấp cao với cộng đồng quốc tế; góp phần nâng cao vị thế, vai trò của đất nước nói chung và quân đội nói riêng trên trường quốc tế.

Trong 7 năm qua, Cục GGHB Việt Nam đã triển khai 55 lượt sĩ quan ở các vị trí tại các phái bộ và ở trụ sở LHQ và 189 là cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện dã chiến cấp 2 tại các phái bộ Cộng hòa Trung Phi, Nam Sudan. Đồng thời, thực hiện rất tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp vào đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước nói chung và đối ngoại quốc phòng nói riêng để nâng cao vị thế của Việt Nam, của quân đội.

Đặc biệt, trong 7 năm qua, thực hiện Nghị quyết 1325 của LHQ về phụ nữ hòa bình, an ninh và phát triển, Việt Nam đã cử được 34 nữ quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ, đạt tỷ lệ trên 16% so với yêu cầu của LHQ là chỉ dưới 10% và được LHQ đánh giá rất cao. Kết quả qua các đợt công tác ở từng vị trí, dù là cá nhân hay đơn vị, các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, y bác sĩ, nhân viên điều dưỡng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được các phái bộ, tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Bên cạnh các tập thể và cá nhân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình ở các phái bộ vào trụ sở LHQ. Việt Nam cũng có 4 sĩ quan tham gia vào các vị trí cá nhân ở phái bộ và LHQ. Đặc biệt, có 3 sĩ quan đảm nhận các cương vị sĩ quan tham mưu kế hoạch, tham mưu tổng hợp, tham mưu huấn luyện ở trụ sở LHQ. 

Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động GGHB để đảm bảo tuân thủ Hiến pháp năm 2013 và các quy định của pháp luật và đảm bảo tính tương thích với các điều ước quốc tế; xây dựng lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ ngày càng lớn mạnh, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ hội nhập quốc tế, đối ngoại quốc phòng; xây dựng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam trở thành trung tâm điều phối quốc gia về gìn giữ hòa bình.

Thực hiện: Tiến Dũng – Vũ Khuyên – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.