Video Thế giới đó đây

Mali: Khát vọng đưa bản sắc văn hóa vào thời trang hiện đại

Ở Mali có một nhà thiết kế thời trang trẻ. Với nhãn hiệu riêng mang tên Ikalook, cô đang có tham vọng đưa bản sắc văn hóa Mali trở lại trong các loại trang phục hàng ngày.
15:29 - 19/02/2020

Đó là cô Namissa Thera 34 tuổi. Cô nói rằng, cô thích bán quần áo tại cửa hàng ở quận Dar Es Salaam của Bamako chứ không thích bán hàng trực tuyến, vì khách hàng nói với cô là họ muốn được xem tận mắt, được chạm vào, cảm nhận và mặc thử những sáng tạo của cô trước khi quyết định mua. 

Khách hàng của cô là những người trẻ tuổi, mạnh mẽ, chuyên nghiệp và tự hào là người châu Phi. 

Một trong số họ, Anna Konate, nhân viên LHQ, thường xuyên đi lại giữa New York và Bamako cho biết, cô rất thích khoe quần áo của Ikalook ở nước ngoài vì chúng hiện đại, thiết thực và "hoàn toàn đậm chất Mali". 

Cuối năm vừa rồi, nhà thiết kế Thera lại ra mắt bộ sưu tập mới nữa. Tên của bộ sưu tập này là Bara có nghĩa là 'Công việc' theo tiếng Bambara. 

Thera đã nghĩ tới việc sáng tác bộ sưu tập Bara khi xem bài của các blogger và các chương trình thời trang. Cô nhắm đến những người trẻ tuổi, có chuyên môn, không muốn mặc các loại quần áo phương Tây sản xuất đại trà và muốn có các loại trang phục có phong cách hơn chứ không phải là trang phục Mali truyền thống. 

Cô cho biết, ngày càng có nhiều nhà thiết kế mới Mali và cô thích sự cạnh tranh này. 

Bông Mali nổi tiếng là có chất lượng tốt và được hái thủ công. Bông châu Phi chiếm 10% sản lượng của thế giới và Mali là nhà sản xuất chính ở khu vực Tiểu Sahara Châu Phi. 

Thời trang của Thera được làm bằng các chất liệu dệt tại trung tâm phát triển thủ công và dệt may Bamako do nhà nước tài trợ. Cô cũng dùng loại vải Bogolan truyền thống, nhuộm bằng bùn lên men – vì thế mà vải này mới có tên là Bogolan – nghĩa là 'từ đất' trong tiếng Bambara. Ngoài ra cô còn dùng tấm 'pagne', một loại vải dùng để cuốn quanh người của phụ nữ Tây Phi, thường có với màu sắc cực kỳ sặc sỡ.

Trên nền vải truyền thống, Thera bổ sung những nét chấm phá hiện đại để tạo ra những chiếc váy đầm, những bộ suit và cả các bộ tiệc tối vừa tiện dụng, lại vẫn đảm bảo hấp dẫn, trẻ trung. 

Vốn dĩ, Thera không được đào tạo ngành thiết kế. Cô học Y và sau đó đã đi làm quản lý sự kiện một thời gian, rồi dần dần, cô đi vào lĩnh vực thời trang lúc nào không biết, cho tới khi cô xây dựng thương hiệu Ikalook.  

Ban đầu, cô dùng internet và mạng xã hội để có tên tuổi và thu hút khách hàng, nhưng sau đó, cô cho biết là cách làm này không thật sự hiệu quả vì khách của cô muốn được mặc thử trước khi mua. Vậy là năm 2016, cô mở cửa hàng đầu tiên ở Bamako. Hiện nay, tài khoản Instagram của cô đã có hàng nghìn người theo dõi, và khách hàng thì có cả ở trong và ngoài châu Phi. Cô nhận được đơn đặt hàng từ Senegal, Bờ Biển Ngà, Cameroon, Pháp và Mỹ. 

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.