Video Tin trong nước

Mang truyền thống văn hoá Tết vào học đường

Tết là dịp đoàn tụ, sum vầy thể hiện những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Thời điểm cận kề Tết, nhiều trường học đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá đa dạng để thế hệ trẻ tìm hiểu, khám phá nét đẹp của văn hoá dân gian truyền thống.
13:34 - 28/01/2024

MANG TRUYỀN THỐNG VĂN HOÁ TẾT VÀO HỌC ĐƯỜNG

Tại trường THCS Thăng Long, quận Ba Đình, TP. Hà Nội, hàng nghìn học sinh, phụ huynh và các thày cô giáo phấn khởi tham gia lễ hội văn hoá dân gian, hoạt động thường niên của nhà trường với mục tiêu cân đối giữa học tập và trải nghiệm thực tế. Ngày hội văn hóa dân gian được đầu tư cả hình thức và nội dung để vừa đa dạng hoạt động, đồng thời truyền tải những thông điệp về giá trị văn hóa truyền thống tới các em học sinh.

Lễ hội văn hoá dân gian tập trung hàng chục "nhà" của các dân tộc anh em: Mường, Dao, Thái, Kinh... Tuỳ vào thế mạnh mà mỗi lớp tham gia những nội dung trải nghiệm các hoạt động văn hoá truyền thống: nấu cơm niêu, bày mâm cỗ Tết, gói bánh chưng… Trong cuộc sống hiện đại, nhộn nhịp, khi một cú nhấp chuột có thể mang đến đủ sản phẩm truyền thống của Tết, việc tự tay gói bánh chưng vẫn là một trải nghiệm khó quên với các cô, cậu học trò nhỏ bé này. 

Còn tại trường Mầm non Quốc tế Sky, quận Tây Hồ, khi học sinh chủ yếu là con em người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam, việc tổ chức những hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền của Việt Nam như xin chữ ông đồ, gói bánh chưng, làm hoa đào... sẽ phần nào giúp các em bắt đầu có nhận thức về văn hóa của đất nước các em đang sinh sống. Trong môi trường được tiếp xúc với đa dạng văn hóa của các quốc gia, những hoạt động mang tính giao lưu văn hóa như thế này sẽ phần nào giúp các bé hình thành nhận thức về việc tôn trọng văn hóa truyền thống của mỗi quốc gia, tôn trọng sự khác biệt của từng đất nước để cùng phát triển.

Một mùa xuân mới đang về, việc đa dạng hóa các hình thức, nội dung giáo dục về văn hoá truyền thống Tết Việt đã và đang được nhiều trường học triển khai sinh động, thiết thực. Thông qua đó, học sinh có thêm cơ hội được học hỏi, khám phá để có ý thức gìn giữ, phát huy tốt hơn những giá trị quý báu trong tết cổ truyền của dân tộc./.

Thực hiện: Anh Vũ - Anh Dũng - Vân Anh - Trọng Khánh