Video Tin trong nước

Martín Rama - Vì tình yêu Hà Nội

Hà Nội luôn có một sức hấp dẫn kỳ lạ, đặc biệt đối với người nước ngoài. Một đô thị đang phát triển nhưng vẫn giữ được những nét quyến rũ trong sự giao thoa của các phong cách kiến trúc, sôi động mà vẫn trầm mặc, cổ kính.
16:27 - 03/08/2023

Martín Rama - Vì tình yêu Hà Nội

Đến Hà Nội cách đây hơn 20 năm, trong đó có 8 năm sống và làm việc ở đây trong vai trò chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Martín Rama đã phải lòng đô thị này ngay lập tức. Yêu Hà Nội tha thiết, ông thường gọi thành phố này với danh xưng “nàng”.  Một “nàng” cá tính, đặc sắc trong kiến trúc, quyến rũ trong đời sống, ồn ào, nóng nực nhưng cũng rất đặc biệt... 

Năm 2014, chuyên gia kinh tế Martín Rama được nhiều người Việt Nam biết tới với cuốn sách “Hà Nội, một chốn rong chơi” đạt giải thưởng Bùi Xuân Phái. Sau đó ông liên tục viết về Hà Nội với những đóng góp ý nghĩa và sâu sắc dưới góc nhìn khách quan của một nhà kinh tế học.

Sau gần chục năm, ông ra mắt cuốn sách thứ 2, “Vì tình yêu Hà Nội”, tập hợp các bài báo đã được đăng từ năm 2016 - 2022 gắn với chủ đề bảo tồn di sản và phát triển đô thị ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Cuốn sách là góc nhìn thực tế với các giải pháp cụ thể của một chuyên gia kinh tế, nhưng cũng không kém phần “thơ” qua những dòng cảm xúc và những bức ký họa về Hà Nội của một họa sỹ trẻ.

Cuốn sách “Vì tình yêu Hà Nội” cho thấy hành trình nỗ lực của tác giả trong nhiều năm qua nhằm góp phần bảo vệ và phát triển những nét độc đáo của thành phố. Công việc này sẽ không dừng lại vì Martin Rama vẫn đang tiếp tục dự án nghiên cứu bảo tồn di sản kết hợp với phát triển kinh tế cho Hà Nội. Theo ông sự kết hợp đó sẽ là con đường đầu tư sinh lời nhất và bền vững nhất cho đô thị cổ này.

Thực hiện: Lê Liên – Quốc Hùng