Video Muôn màu cuộc sống

Mênh mang sông nước đất mũi Cà Mau, nơi đất biết nở, rừng biết đi

Nằm ở điểm tận cùng của Tổ quốc, Đất Mũi luôn là mảnh đất thiêng liêng, nặng tình cảm mà mỗi người dân Việt Nam đều muốn một lần được đặt chân tới.
07:17 - 12/11/2020

Xã Đất Mũi (thuộc huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) được ví như mũi con tàu hướng ra biển khơi. Nơi đây còn được gọi là nơi “đất biết nở, rừng biết đi và biển sinh sôi”. Mỗi năm, vùng đất này lại lấn ra biển hàng chục mét. Điểm đặc biệt của những lần lấn biển ấy là sự di chuyển của rừng. 

Cây mắm là loại cây đi tiên phong. Hạt của nó khi rơi xuống sẽ mọc lên những cây con, tạo đường cho cây đước cắm rễ phát triển theo. Rễ của cây mắm thường hướng lên trên, còn rễ của cây đước lại cắm xuống, rễ của 2 loại cây này lồng vào nhau sẽ thuận tiện cho việc giữ đất. 

Thường khi cây đước di chuyển đến vùng đất mới, cây mắm sẽ chết để nhường đất cho cây đước phát triển. Từ hàng trăm năm nay, rừng đi đến đâu, đất lại được mở ra đến đó. Rừng ngày càng bạt ngàn và gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân.

Cà Mau có rừng U Minh Hạ và Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. Vườn quốc gia Mũi Cà Mau được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, đây cũng đồng thời là khu Ramsar của thế giới. Nơi đây, có hệ thống thảm động thực vật đa dạng và phong phú với 22 loại cây trong đó chủ yếu là cây đước.

Đất Mũi có ba mặt giáp biển. Trước kia, rất khó khăn mới có thể đến được đây. Phương tiện chủ yếu là đi đường thủy. Từ năm 2017, khi tuyến đường Hồ Chí Minh hoàn thành nối từ Pác Bó (Cao Bằng) qua 27 tỉnh thành đến Cà Mau, trong đó Đất Mũi là điểm cuối cùng, tạo điều kiện cho du khách dễ dàng đến được mảnh đất cực Nam của Tổ quốc. 

Tại điểm cuối này, du khách cũng có thể tìm hiểu về lịch sử đấu tranh bảo vệ đất nước của nhân dân Cà Mau hoặc những nỗ lực của họ trong công cuộc xây dựng, phát triển ở thời bình thông qua 2 bức phù điêu được làm bằng gốm mang từ miền Bắc vào.

Như lời người dân Đất Mũi vẫn nói, anh em ba miền Bắc, Trung, Nam là một nhà, sự gắn bó ấy thể hiện rất rõ ở mảnh đất tận cùng của Tổ quốc. Bên cạnh những đặc trưng riêng của địa phương không đâu có, nơi mũi con tàu hướng ra biển, người ta vẫn bắt gặp hình ảnh thân thương của Thủ đô Hà Nội, hình ảnh hướng về cội nguồn để bất cứ ai đến đây cũng tìm thấy cái quen trong cái lạ, cái ân tình trong sự gắn bó, để rồi khi rời đi, lòng lại thấy thêm lưu luyến.

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.