Video Sách và cuộc sống

Mùa lá rụng trong vườn

Lấy bối cảnh một gia đình truyền thống vào những năm 80 của thế kỉ XX, khi đất nước bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ sau chiến tranh, tiểu thuyết “Mùa lá rụng trong vườn” của nhà văn Ma Văn Kháng phản ánh chân thực những biến động của xã hội thời mở cửa và sự ảnh hưởng tới gia đình, tế bào của xã hội.
10:44 - 12/07/2020

“Mùa lá rụng trong vườn” kể về gia đình ông Bằng, một nhân viên bưu điện đã nghỉ hưu tại Hà Nội. Ông Bằng có năm người con trai. Ông cùng với gia đình Đông (con trai thứ 2) và Luận (con thứ 3) sống trong một căn nhà đầu phố tĩnh mịch, cách khá xa sự ồn ào, hỗn loạn của chốn thị thành. 

Bi kịch ập tới khi Cừ (người con thứ tư) bỏ việc ở xí nghiệp, trốn ra nước ngoài, bỏ lại vợ và hai con nhỏ. Sau khi trốn sang Canada, Cừ mới nhận ra lỗi lầm của mình. Anh gửi bức thư cuối cùng về nhà trước khi uống thuốc tự tử. Nhận được thư, bệnh cao huyết áp của ông Bằng tái phát, khiến ông phải nhập viện, rồi qua đời. 

Chuyện của Cừ chưa nguôi ngoai thì bi kịch khác lại đến. Lý (con dâu thứ 2 của Ông Bằng) cảm thấy quá mệt mỏi và chán chường khi sống cạnh Đông, người chồng lôi thôi, tối ngày chỉ biết đánh tổ tôm, không quan tâm tới vợ. Chị bị ông trưởng phòng vật tư ở cơ quan dụ dỗ. Cuối cùng chị bỏ chồng, theo ông ta vào Sài Gòn hẳn. Chỉ tới lúc đã đi khỏi nhà chị mới nhận ra lỗi sai của mình, viết thư tỏ ý muốn quay trở về. Câu chuyện kết thúc vào một đêm giáp Tết, khi mọi người nhận được thư của Lý.

Đoạn dẫn từ phần 4, chương II của tiểu thuyết “Mùa lá rụng trong vườn” đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 12. Tác phẩm cũng được chuyển thể thành phim “Mùa lá rụng”. Bộ phim để lại nhiều dấu ấn đẹp trong lòng người xem.

Mời quý vị đón xem chương trình "Sách và cuộc sống” đã phát sóng tại đây./.