Video Tin trong nước

Nâng cao chất lượng nông sản, tăng tỷ lệ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

19:20 - 06/09/2023

Nâng cao chất lượng nông sản, tăng tỷ lệ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam 

Không chỉ đầu tư cho các sản phẩm xuất khẩu, người tiêu dùng Việt Nam cùng cần được quan tâm và cần được sử dụng những sản phẩm xanh, sạch, an toàn – Đây chính là lý do khiến những năm gần đây ngày càng có nhiều tổ chức quốc tế quan tâm triển khai các dự án hỗ trợ kỹ thuật sản xuất nông sản chất lượng cao cho các hộ nông dân, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam. 

Đây là một trong rất nhiều buổi tập huấn của cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Thuận hỗ trợ các bước triển khai quy trình gắn mã truy suất nguồn gốc sản phẩm thanh long cho các hộ trồng thanh long trên địa bàn tỉnh. Bình Thuận là địa phương đứng đầu cả nước về sản xuất, xuất khẩu thanh long nhiều năm qua. Nhưng với kỳ vọng gia tăng giá trị của trái thanh long, và đặc biệt là không chỉ dành trọng tâm cho các sản phẩm xuất khẩu mà mong muốn tất cả sản phẩm thanh long đưa ra thị trường đều đạt giá trị cao nhất, địa phương này đang phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai các ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm đảm bảo kiểm soát được chất lượng sản phẩm từ khâu trồng trọt đến tay người tiêu dùng.

Trong bối cảnh công cuộc chuyển đổi xanh trong nông nghiệp đang diễn ra mạnh mẽ, đây là một công cụ quan trọng để các nhà sản xuất và doanh nghiệp địa phương tại Việt Nam theo dõi và quản lý mức độ phát thải khí nhà kính của chuỗi cung ứng và tránh những rào cản không cần thiết khi đưa sản phẩm nông sản ra thị trường, đảm bảo được ưu thế cạnh tranh ngay từ “sân nhà”.

Với bề dày kinh nghiệp trong sản xuất nông nghiệp và hiểu biết về quy chuẩn sản phẩm tại nhiều thị trường khó tính trên thế giới, nhiều tổ chức quốc tế cũng đang tích cực hỗ trợ ngành nông nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản. Điều này không chỉ đảm bảo cho nông sản Việt Nam đáp ứng các rào cản khi xuất khẩu vào các thị trường khó tính, mà còn giúp người tiêu dùng Việt Nam cũng được sử dụng các sản phẩm nông sản an toàn, chất lượng cao do chính người Việt Nam sản xuất.

Ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đối số hướng tới nông nghiệp xanh sẽ là hướng phát triển bền vững mà ngành nông nghiệp Việt Nam cần hướng tới. Đó cũng chính là cách để tạo ưu thế cạnh tranh cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam, nâng cao chất lượng, tăng tỷ lệ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tiến đến hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam. 

Thực hiện: Vũ Đào – Lê Hải