Video Tin trong nước

Nâng cao hiệu quả kinh tế từ du lịch sinh thái kết hợp với văn hóa truyền thống

Những năm qua, du lịch sinh thái kết hợp với du lịch văn hóa truyền thống đã góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế của tỉnh Cà Mau.
20:25 - 05/12/2021

Khai thác du lịch kết hợp bảo tồn các giá trị cộng đồng, giới thiệu văn hóa truyền thống, hình thành các khu, điểm, sản phẩm du lịch sinh thái hấp dẫn để du khách khám phá, trải nghiệm, mua sắm khi đến với Cà Mau là mục tiêu phát triển du lịch mà tỉnh Cà Mau hướng đến.

Những năm gần đây, du khách đến với tỉnh Cà Mau đều có thể tham gia hoạt động du lịch homestay để hiểu được đời sống sinh hoạt văn hoá vật chất và tinh thần của cư dân tại các điểm đến. Họ có thể cùng với người dân vá lưới, kéo chài, câu mực, đục hàu, chụp đìa, tát mương, xổ vuông, gác kèo và ăn ong…, chế biến những món ăn mang hương vị của địa phương và ngủ lại qua đêm ở những căn nhà lá đơn sơ, dân dã. 

Các làng nghề truyền thống như chiếu Tân Thành, tôm khô Rạch Gốc; nghề muối ba khía Rạch Gốc; nghề làm dưa bồn bồn ở Cái Nước… đã góp phần đa dạng hoá sản phẩm du lịch của Cà Mau. Ngoài ra, du khách còn có thể khám phá đời sống tâm linh của những con người Cà Mau thông qua những lễ hội đặc trưng như: Lễ hội Nghinh Ông; Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu; Lễ hội Chol Chnăm Thmây, Đolta, Okombok của người Khmer. Các lễ hội đã thể hiện phần nào nét tín ngưỡng văn hoá cũng như sự đoàn kết gắn bó giữa các dân tộc Kinh - Hoa - Khmer.

Ấn tượng thật sâu sắc khi đến với Cà Mau mà du khách khó có thể quên là thưởng thức món ăn được chế biến từ các loài thuỷ hải sản đặc trưng của xứ biển như: Ốc len xào dừa, cua rang me, cá dứa kho tộ... Du khách cũng có thể mua về làm quà cho người thân những món đặc sản trứ danh của đất rừng Cà Mau như: Mật ong rừng U Minh Hạ, tôm khô, cá khô các loại, ba khía muối, dưa bồn bồn… đảm bảo chất lượng.

Để phát huy những lợi thế đặc trưng này, Cà Mau đã chú trọng khai thác, giới thiệu nét đặc sắc của văn hóa bản địa, tăng cường đưa sắc thái văn hóa địa phương vào phát triển thành sản phẩm du lịch, nhằm hướng tới khôi phục, bảo tồn nét văn hóa vùng đất và con người Cà Mau trong tổng thể phát triển chung của Đồng bằng sông Cửu Long.

Vùng đất mặn mòi, con người bình dị, thân thương và mến khách đã kết hợp và hoà quyện tạo thành những sản phẩm du lịch văn hoá vô cùng đặc sắc, khiến khách du lịch khi đã đến với Cà Mau sẽ ấn tượng mãi về một miền quê làm say đắm lòng người.

Bảo Lê - Ngọc Hòa

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.