Video Phóng sự VOV

Nâng cao vai trò chỉ đạo của ban chỉ huy phòng chống thiên tai tại các cấp

Công tác phòng, chống thiên tai luôn được Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam, cấp ủy, chính quyền các địa phương, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm, đặc biệt là sự tham gia tích cực, trách nhiệm, hiệu quả của toàn thể nhân dân.
19:43 - 09/12/2022

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu, thường xuyên phải chống chịu với nhiều loại thiên tai, nhất là bão, lũ, sạt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn. Suốt hơn 30 năm qua, mỗi năm trung bình thiên tai làm gần 400 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế khoảng 1-1,5% GDP.

Hệ thống chỉ đạo, chỉ huy trong phòng chống thiên tai của Việt Nam thông qua Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đứng đầu là Phó Thủ tướng Chính phủ và các Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn ở các địa phương, đứng đầu là Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố là sự phối hợp liên ngành. Ở cấp trung ương, Tổng cục Phòng chống thiên tai đảm nhiệm vai trò Văn phòng thường trực của Ban chỉ đạo. 

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phối hợp với Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Trải qua thực tiễn công tác phòng chống thiên tai tại Việt Nam, mô hình trên đã phát huy hiệu quả, đã chỉ đạo kịp thời, chính xác, huy động được sức mạnh của toàn hệ thống, giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản, phục hồi và tái thiết nhanh các khu vực bị thiệt hại do thiên tai.